Tin mới

6 người Việt Nam bị bắt giữ ở Nhật vì ăn cắp quần áo

Thứ năm, 11/09/2014, 14:17 (GMT+7)

Một nhóm 6 người Việt Nam vừa bị bắt tại Nhật Bản vì tội hơn 100 lần ăn cắp quần áp Uniplo (thương hiệu quần áo nổi tiếng của Nhật) mang về nước tiêu thụ thông qua các mạng xã hội.

Một nhóm 6 người Việt Nam vừa bị bắt tại Nhật Bản vì tội hơn 100 lần ăn cắp quần áp Uniplo (thương hiệu quần áo nổi tiếng của Nhật) mang về nước tiêu thụ thông qua các mạng xã hội.

Truyền thông Nhật vừa đồng loạt đưa tin về một vụ bắt giữ 6 người Việt cả nam lẫn nữ. Điều tra cho thấy họ đã hơn 100 lần ăn cắp quần áo Uniqlo để mang về bán ở Việt Nam.

Trong đoạn phóng sự ngắn được đăng tải trên kênh truyền hình Asahi, cảnh sát đã bắt giữ một nhóm người Việt bao gồm 5 nam, một nữ vì hành vi ăn cắp. Trong số 6 người này có một nam giới tên Bui Ngoc Cuong, nghề nghiệp công nhân và Lam Thi Mi Han, không có việc làm.

Những người trên lần lượt bị bắt khi sau khi thực hiện các vụ ăn cắp tại cửa hàng quần áo Uniqlo tại đường Showa-ku, thành phố Nagoya, tỉnh Aichi. Qua khai thác, cảnh sát cho biết họ đã ăn cắp trót lọt hơn 100 lần ở các tỉnh Aichi, Gifu, Mie rồi mang về bán lại ở Việt Nam.

 

Tang vật bị thu giữ

Thông tin thêm trên tờ Sanpo cho biết nhóm ăn cắp trên chuyên nhắm tới quần áo, đồ dùng nhãn hiệu Uniqlo. Các làm việc của nhóm này là sau khi ăn cắp từ nhiều cửa hàng ở nhiều khu vực khác nhau, họ sẽ mang bán về Việt Nam thông qua trang mạng xã hội. Điều tra cho thấy tài khoản của người phụ nữ tên Han có nhiều khoản giao dịch với trị giá 10 triệu yen, tương đương khoảng 1,9 tỷ đồng. 

Thời gian gần đây, tình trạng người Việt Nam ăn cắp đồ tại Nhật lại có xu hướng gia tăng. Điều đó khiến cho hình ảnh người Việt thêm xấu xí trong mắt các bạn nước ngoài.

Tháng 12 năm ngoái, một nhóm 4 thanh niên Việt Nam khoảng 20 tuổi đã bị phát hiện ăn cắp hàng trong các siêu thị quần áo và mỹ phẩm tại Tokyo. Cảnh sát phát hiện ra rằng phần lớn hàng hóa ăn cắp của nhóm này được chuyển đến nhà của một phụ nữ Việt khoảng 30 tuổi.

Hàng ăn cắp gồm những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như mỹ phẩm Shiseido, quần áo hiệu Uniqlo. Hàng được chuyển qua đường bưu điện đến một khách sạn gần sân bay Narita nơi các thành viên đoàn bay ở. Sau đó, người chuyển hàng nhận tiền qua chuyển khoản ngân hàng. Khi cảnh sát phát hiện, hàng ăn cắp vẫn còn nguyên nhãn của siêu thị nơi bày bán sản phẩm.

Một tấm biển răn đe nạn trộm cắp vặt được viết bằng tiếng Việt 

Theo cơ quan cảnh sát quốc gia của Nhật, số người Việt bị bắt vì ăn cắp đồ siêu thị ngày càng tăng cao, chiếm tới 40% những vụ người nước ngoài ăn cắp tại đây. Riêng trong tháng một đầu năm nay, quận Fukuoka đã bắt 5 nhóm trộm cắp người Việt. Cảnh sát nhấn mạnh việc khẩn cấp cần làm hiện nay là nhổ tận gốc loại hình buôn bán này.

Hồi tháng 6/2013, bức ảnh chụp biển cảnh báo hành vi ăn cắp vặt được viết bằng tiếng Việt, ở dưới là dòng chữ dịch sang tiếng Nhật, đã gây xôn xao Cộng đồng mạng. Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”. Bên dưới là phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn. Bức ảnh đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trong và ngoài nước bởi chỉ vì "những con sâu làm rầu nồi canh" mà hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế trở nên xấu xí.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news