Tin mới

60 phút nguy kịch rồi tử vong của cháu bé 4 tháng tuổi tại Bệnh viện Mường La

Thứ ba, 24/07/2018, 14:58 (GMT+7)

BV Đa khoa huyện Mường La (Sơn La) vừa có báo cáo về quá trình trình xử trí đối với bệnh nhân Nguyễn Minh Phúc (4 tháng tuổi) vào viện tối 19/7, tử vong sáng sớm 20/7.

BV Đa khoa huyện Mường La (Sơn La) vừa có báo cáo về quá trình trình xử trí đối với bệnh nhân Nguyễn Minh Phúc (4 tháng tuổi) vào viện tối 19/7, tử vong sáng sớm 20/7.

Báo cáo này được Bệnh viện Mường La phát ra sau khi có cáo buộc của anh Nguyễn Bình Sơn (cha cháu bé) trên mạng xã hội và sau khi Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế tỉnh Sơn La làm rõ để trả lời dư luận.

Bé Phúc khi còn khỏe mạnh bên mẹ. Ảnh: Lao động.

Điều dưỡng tiếp nhận bệnh nhi, báo cáo bác sĩ, bác sĩ y lệnh bằng miệng vì phải xử trí ca bệnh khác

Theo báo cáo của Bệnh viện, thành phần kíp trực ngày 19/7/2018 bao gồm: BS Tòng Văn Tỉnh - PGĐ Bệnh viện, trực chung hệ nội; BS Cầm Thùy Linh, Phó trưởng khoa Nội - trực khoa Nhi; điều dưỡng Cà Thị Tiệt - điều dưỡng trưởng Khoa Nhi (nhưng do đang bị viêm giác mạc mắt rất đau nhức, chảy nước mắt nhiều nên đã nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay).

Quá trình theo dõi, xử trí, cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Minh Phúc được diễn ra vào 20h ngày 19/7, điều dưỡng Lò Văn Mai, người trực thay điều dưỡng Cà Thị Tiệt tại khoa Nhi trực đón tiếp, chăm sóc và báo cáo tình hình diễn biến bệnh nhân Phúc

Qua khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhân cho biết: Bệnh nhi 2 ngày ở nhà sốt nóng, ho, nôn trớ, bỏ bú, đi ngoài phân lỏng, đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên đưa trẻ vào viện khám và điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận và thăm khám, điều dưỡng Mai nhận thấy bệnh nhi có những dấu hiệu như: Lúc tỉnh, nóng sốt, ho nhiều ,không khó thở, người mệt lả, mắt trũng, môi se, bỏ bí, vàng da toàn thân, niêm mạc nhợt nhạt.

Tiến hành đo mạch, kết quả cho thấy 130l/phút, nhiệt độ 38,5 độ C, nhịp thở 40l/p, cân nặng 6kg. Khi khám ống nghe phổi, thấy có ran ẩm nhỏ hạt rải rác 2 bên phổi, họng, niêm mạc viêm đỏ, thóp không phồng, vạch màng não, nghi ngờ.

Qua các thông tin như trên điều dưỡng Mai đã báo cáo với BS Cầm Thùy Linh thường trực chung. BS Linh chẩn đoán: Bệnh nhân bị viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não.

Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó BS Linh đang bận xử trí một bệnh nhân diễn biến tại khoa Nội, một bệnh nhân tại khoa hồi sức cấp cứu, nên đã chỉ định miệng để điều dưỡng Mai xử trí bệnh nhân Phúc như sau: Truyền dịch: 0,9% Sodium Chloride truyền tĩnh mạch chậm 20 giọt/phút; thuốc gồm có: Ctrazole 1 g *1/3 lọ tiêm tĩnh mạc, vinsolon 40 mg * 1/3 lọ tiêm tĩnh mạch, hapacol 150 mg * 2/3 gói uống, L – Bio 10mg * 1 gói uống.

Vẫn theo báo cáo của bệnh viện, khoảng 14 phút sau khi điều dưỡng Mai xử trí cho bệnh nhân theo chỉ định miệng của bác sĩ trực, BS Linh lên lại khoa Nhi thấy bệnh nhi ổn định và tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

60 phút nguy kịch rồi tử vong của bé 4 tháng tuổi

Báo cáo của BV Mường La cho biết, đến 5h50p sáng ngày 20/7, bệnh nhân diễn biến sốt 38 độ 5, miệng ngáp, người mệt lả. Điều dưỡng Mai có điện thoại mời bác sĩ Linh lên xử lý, cấp cứu bệnh nhân, lúc này BS Linh nghe máy nhưng không lên luôn. Nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi và cho dùng thuốc hạ nhiệt Hapacol 150mg x 2/3 gói uống nhưng bệnh nhi không uống được.

Đến 5h55p nhận thấy bệnh nhân không có tiến triển tích cực, lại kèm theo khó thở nhẹ, điều dưỡng đã đã dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở oxy 1,5l/p. Vì liên hệ bác sĩ Linh không được nên điều dưỡng Mai đã gọi điện để nhờ điều dưỡng Nguyễn Chi Mai thuộc khoa Nội gọi điện cho BS Linh, đồng thời, kêu điều dưỡng Tiệt trực khoa Nhi cùng xử trí bệnh nhi.

Đến 6h bác sĩ Linh có mặt tại khoa Nhi, lúc này bé khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, phổi nhiều ral rít, ral ngáy 2 bên, cổ cứng, mạch vành bụng. Chẩn đoán hội chứng não, màng não/viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa.

60 phút nguy kịch rồi tử vong của cháu bé 4 tháng tuổi tại Bệnh viện Mường La - Ảnh 1.

Bệnh viện đa khoa huyện Mường La - nơi xảy ra vụ việc

Ngay lập tức, bác sĩ đã cho bệnh nhân thở oxy 1,5l/p, kẹp SPO2 theo dõi, thuốc Solumedrol 40 mg x 1/2 lọ tiêm tĩnh mạch chậm, giải thích tình trạng nặng cho người nhà bệnh nhi và tiếp tục theo dõi.

Sau khi cho thở oxy được 10 phút, bệnh nhi khó thở liên tục, tim có cơn ngững đập, nghe rời rạc, phổi nhiều ral xuất tiết SPO2 50%. Kíp trực đã cho hút đờm rãi, ép tim, bóp bóng hỗ trợ oxy, sử dụng thuốc Adrenalin 1mgx 1/3 ông tiếp bắp.

Tiên lượng tình trạng bệnh nhi có diễn biến xấu đi, kip trực đã nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa Nhi (BS Nguyễn Anh Long: BSCKI chuyên ngành Nhi – Trưởng khoa Nhi) lên hỗ trợ xử trí. Tuy nhiên, sau 20 phút xử trí không có kết quả, bệnh nhân đã tử vong hồi 6h50 ngày 20/7/2018.

Từ đó, báo cáo của Bệnh viện Mường La cho rằng, bệnh nhi tử vong do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi do hội chứng não, màng não/viêm phổi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết, phía Sở cũng đã nhận được báo cáo của BV Mường La, tuy nhiên chưa có kết luận chuyên môn.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Nội dung chưa được làm rõ: Khoảng thời gian từ sau 21h ngày 19/7 đến trước 5h50 ngày 20/7

Theo cáo buộc của anh Sơn viết trên trang cá nhân:

"2h sáng 20/7, sau khi truyền được 2/3 chai nước, thấy con tươi tỉnh, quẫy nghịch, tôi đã tin là hôm sau con sẽ được xuất viện. Nhưng điều dưỡng bảo phải tiếp tục truyền đường. Ai ngờ, truyền được 30 phút thì con đột nhiên chuyển biến xấu.

Suốt 1 đêm dài, con rên hừ hừ, toàn thân co giật, thân thể tím tái, đau đớn, nguy kịch vậy mà bà Cầm Thị Linh, bác sĩ trực đêm đó không hề xuất hiện. Cả quá trình con thoi thóp oằn mình chống chọi với thần chết, ông điều dưỡng Mai chỉ biết lúng túng kẹp nhiệt độ (...) mà không dám gọi bà Linh, dù tôi đã nhiều lần van xin ông ta hãy gọi bác sĩ đến hỗ trợ.

Suốt ngần ấy tiếng đồng hồ, nhìn đứa con ngây thơ chưa tròn 4 tháng tuổi phải yếu ớt chống chọi với bao giày vò, nguy kịch mà người làm bố như tôi chỉ biết chạy đi chạy lại van xin điều dưỡng hãy gọi bác sĩ đến rồi lại lao đi dưới mưa để tự tìm bác sĩ đến cứu con mà không thể tìm ở đâu được.

Tôi gào lên yêu cầu cho con chuyển ra viện thành phố, thì ông Mai bảo phải chờ đến sáng, sau khi họp giao ban, hội chẩn xong, lãnh đạo ký thì mới cho con chuyển viện.

Từ lúc nhập viện đến lúc con tôi nguy cấp, bà bác sĩ Linh, người được giao nhiệm vụ trực đêm đó không một lần xuất hiện. Cả một đêm dài, phía bệnh viện, chỉ có duy nhất một mình điều dưỡng Mai tiếp xúc và chẩn đoán cho cháu. Đến tận khi con bất động, ông Mai sợ quá mới gọi điện báo bà Linh..."

Đối chiếu nội dung cáo buộc trên với Công văn của BV Mường La, chúng tôi thấy Công văn không có nội dung nào phản hồi hay làm rõ các cáo buộc này, mà tập trung nói về thời điểm sau 5h50 phút.

Vì lời cáo buộc của anh Sơn chưa được làm rõ và cơ quan chức năng chưa ra kết luận cuối cùng nên chúng tôi sẽ tiếp tục cập thông tin vụ việc đến độc giả ở những tin tiếp theo.

Như Loan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news