Tin mới

61 người chết, mất tích vì bão lũ: Thủ tướng họp khẩn

Thứ ba, 07/11/2017, 08:30 (GMT+7)

Bão số 12 kết hợp cùng trận lũ lịch sử tại một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến 46 người chết, 15 người mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng, chìm trong trong biển nước, thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng.

Bão số 12 kết hợp cùng trận lũ lịch sử tại một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến 46 người chết, 15 người mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng, chìm trong trong biển nước, thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng.

Thủ tướng Chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành địa phương về việc khắc phúc hậu quả cho các tỉnh bị ảnh hưởng do bão số 12. Ảnh: VGP/ Quang Hiếu

Nhằm triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12, chiều ngày 6/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên bị ảnh hưởng trực tiếp do bão số 12 gây ra.

Tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng thông tin về hậu quả nặng nề do bão số 12 gây ra, vì thế các địa phương cần phải nêu rõ các biện pháp xử lý, ứng phó với tình hình mưa lũ hiện nay cũng như công tác khắc phục hậu quả.

Hoàn lưu bão Damrey gây mưa lớn, kết hợp thủy điện xả lũ khiến TP Hội An (Quảng Nam) ngập sâu. 

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) cho biết, cơn bão số 12 là cơn bão mạnh, trong đó 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa rủi ro thiên tai tiệm cận mức thảm họa.

Phạm vi ảnh hưởng của bão số 12 rộng, gây gió giật mạnh nhất cấp 12-13 và gây mưa lớn tại các tỉnh Thừa Thiên -Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ 200mm đến 600m.

Đây là cơn bão gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh thành miền Trung làm 46 người chết, 15 người bị thương, hơn 1.350 nhà bị sập đổ và 114.860 nhà bị tốc mái, hư hỏng, có hơn 1.280 tàu cá bị chìm, hư hỏng. Khoảng 5.300 ha lúa, 14.850 ha rau mầu bị ngập, thiệt hại được tính đến 15g chiều ngày 6-11.

Cũng tại buổi họp trực tuyến BCĐ thông tin về sự cố tàu vận tải nghiêm trọng với 10 tàu (101 thuyền viên) bị chìm, hư hỏng trên khu vực phao số 0, Cảng Quy Nhơn (riêng tàu Thanh Hải 18 hiện chưa xác định được số thuyền viên).

Hiện đã cứu vớt được 88 người, 8 người chết và 5 người mất tích. Hơn 8.500 người đã được sơ tán khỏi vùng có nguy cơ cao, nhà không bảo đảm an toàn.

BCĐ Trung ương về PCTT kiến nghị khẩn trương ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 12, tập trung lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu đối với các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét.

BCĐ yêu cầu các địa phương, người dân tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng. Bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước.

Kiên quyết sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt và hạ du các hồ chứa khi có cảnh báo xả lũ, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Ngoài ra, BCĐ cũng đề nghị Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định đây là cơn bão cực kỳ nguy hiểm cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (tiệm cận mức thảm họa) đã gây thiệt hại rất nặng nề nặng nề. Mặc dù đã được triển khai một cách quyết liệt, sơ tán dân khẩn cấp ra khỏi những khu vực nguy hiểm, không an toàn.

Tuy nhiên đến thời điểm này, bão số 12 đã khiến 46 người chết và 15 người mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà hư hỏng, chìm trong trong biển nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay nhiều hồ chứa nước đã đầy do hai cơn bão số 10 và 12 gần nhau vì thế các địa phương cần phải huy động lực lượng chức năng tối đa để bảo vệ hồ, điều hành hồ và sơ tán dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đề phòng những khả năng xấu nhất có thể xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định hậu quả cơn bão số 12 lớn do chính quyền địa phương còn chủ quan, chưa quyết liệt, thiếu kinh nghiệm ứng phó với bão.

“Các địa phương thực hiện phương án di dân ra khỏi nơi an toàn không sát với thực tế mưa bão. Các phương án phòng chống thiên tai, nhất là với bão mạnh của các địa phương còn xa rời thực tế, không áp dụng được khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, lực lượng, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn chưa phù hợp”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, mưa bão có diễn biến phức tạp tuy nhiên thông tin dự báo được phát đi là chính xác kịp thời.

Trong tháng này, sẽ còn xuất hiện một đợt áp thấp nhiệt đới nữa vì thế các địa phương cần phải chủ động nắm bắt kịp thời. Riêng đối với sự cố tràn dầu ở Bình Định thì hiện Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là cơn bão gây thiệt hại rất nặng nề, đã có 61 người chết và mất tích.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quyết liệt, đồng bộ, để dân không bị đói, sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời phải đảm đảm bảo hoạt động Hội nghị cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam huy động lực lượng đảm bảo điện cho nhân dân sinh boạt.

Lực lượng quân đội hỗ trợ dựng lại nhà cho những người dân nhất là những ngôi nhà bị đổ sập hư hỏng nặng; tập trung tìm kiếm người mất tích. Đối với các địa phương tuyệt đối không được để người dân đứt bữa đói cơm.

Tại hội nghị, Thủ tướng quyết định giải quyết một lượng gạo cần thiết cho các địa phương, trong đó địa phương bị thiệt nặng sẽ được hỗ trợ 500 tấn, địa phương nhẹ 100 tấn, đồng thời ưu tiên cấp khoảng 1000 tỉ đồng kinh phí cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề là Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news