Tin mới

65.000 chiến binh thánh chiến sẵn sàng “gánh trách nhiệm” thay IS

Thứ hai, 21/12/2015, 14:43 (GMT+7)

Phương Tây đang mắc phải sai lầm chiến lược khi tập trung nỗ lực chống khủng bố vào Nhà nước Hồi giáo IS và không chú ý tới các nhóm khác. 60\% các chiến binh tại các nước này có thể được phân loại là người Hồi giáo và có mục tiêu tương tự như IS.

Phương Tây đang mắc phải sai lầm chiến lược khi tập trung nỗ lực chống khủng bố vào Nhà nước Hồi giáo IS và không chú ý tới các nhóm khác. 60% các chiến binh tại các nước này có thể được phân loại là người Hồi giáo và có mục tiêu tương tự như IS.

Theo một báo cáo của Anh, có 65.000 chiến binh thánh chiến sẵn sàng thay thế cho IS nếu nhóm này bị tiêu diệt. Ảnh: Reuters

Tờ Russia Today đưa tin truyền thông Anh dẫn một báo cáo từ Trung tâm Địa chính trị và Tôn giáo của Tổ chức Tony Blair cho biết các chiến binh này thuộc về ít nhất 15 nhóm chiến binh khác, chủ yếu đã bị phương Tây bỏ qua.

Chưa tới 1/4 các nhóm được khảo sát không có chương trình nghị sự tư tưởng nhưng các nhóm này đều sẵn sàng chiến đấu bên cạnh người Hồi giáo và chấp nhận sự lãnh đạo của họ thời hậu chiến Syria.

"Phương Tây có nguy cơ gặp phải thất bại chiến lược khi chỉ tập trung vào IS. Đánh bại IS bằng quân đội không thể chấm dứt thánh chiến trên phạm vi toàn cầu. Chúng ta không thể đánh bom một ý thức hệ nhưng cuộc chiến của chúng ta hiện là cuộc chiến ý thức hệ", báo cáo cho biết.

Bảo báo cáo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua lộ trình chuyển đổi chính trị tại Syria. Nghị quyết được thông qua hôm 18/12 chỉ liệt kê ra 2 nhóm chiến binh tại Syria là IS và al-Nusra Front (một chi nhánh của al-Qaeda) là bị cấm đàm phán về tương lai của đất nước này dưới sự bảo trợ của LHQ.

Bản báo cáo đã cảnh báo rằng nếu IS bị tiêu diệt, nó có thể tạo ra động lực cho các vụ tấn công khủng bố bên ngoài Syria, dưới lời hiệu triệu rằng "phương Tây đã phá hủy caliphate".

Nếu nói rằng chính phủ của Tổng thống Bashar Assad sụp đổ, như yêu cầu của nhiều quốc gia và các nhóm phiến quân trong nhiều năm, cuộc nội chiến Syria có thể nhận thêm dầu thay vì được dập tắt.

Các kết luận của báo cáo không giống như những gì Nga tuyên bố. Moscow đã nhiều lần kêu gọi các nước đối thủ của Damascus cung cấp danh sách các nhóm phiến quân rõ ràng mà họ cho là "ôn hòa" và từ chối việc kêu gọi ông Assad từ chức trước khi hòa bình được lập lại tại Syria.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news