Tin mới

6,6 triệu người Anh nghi nhiễm Covid-19

Thứ năm, 26/03/2020, 18:09 (GMT+7)

Một ứng dụng theo dõi triệu chứng Covid-19 tại nhà riêng đã tiết lộ hơn 6,6 triệu người dân Anh có thể đã nhiễm bệnh.

Ứng dụng Covid Symptom Tracker do các nhà khoa học tại trường King's College London phát minh đã được tải xuống khoảng 650.000 lần trong 24 giờ đầu tiên sau khi ra mắt trong tuần này. Kể từ đó, người ta phát hiện ra khoảng 10% những người đăng ký ứng dụng có các triệu chứng của Covid-19 như sốt, ho và mệt mỏi. Các cơ quan y tế ở Anh không xét nghiệm virus cho bất cứ ai trừ khi họ nhập viện, vì vậy, ứng dụng này có thể là một trong những hình ảnh rõ ràng nhất về số người nhiễm bệnh tại Anh.

Nếu tỷ lệ lây nhiễm 10% được nhân với 66 triệu người dân Vương quốc Anh thì có nghĩa là có tới 6,6 triệu người đã mắc bệnh. Kết quả ban đầu từ ứng dụng này được đưa ra trong bối cảnh Anh không xét nghiệm Covid-19 rộng rãi và yêu cầu ít nhất là nhân viên của NHS được xét nghiệm thường xuyên để đảm bảo họ an toàn khi làm việc.

Giáo sư Tim Spector, người phát triển ứng dụng này nói với tờ Telegraph: "Phân tích đầu tiên của chúng tôi cho thấy chúng tôi đang chọn khoảng 1/10 những người có triệu chứng cổ điển". Ông tin rằng có 65.000 bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 trong số những người đang dùng ứng dụng. Con số ca nhiễm chính thức tại Anh chỉ có 9.529.

Các xét nghiệm hiện được phân phối cho những bệnh nhân nằm viện và những người nguy kịch, vì vậy không thể biết quy mô lây nhiễm thực sự tại Anh là như thế nào.

Chính phủ Anh không tiến hành xét nghiệm Covid-19 rộng khắp nên không thể xác định được quy mô lây nhiễm thực sự tại nước này. Ảnh: Getty

Cố vấn khoa học của chính phủ Anh, Sir Patrick Vallance đã gợi ý rằng tỷ lệ 1.000 ca nhiễm có 1 ca tử vong là cách hợp lý để ước tính quy mô lây nhiễm thực sự. Tổng số người chết tại Anh là 465, theo dữ liệu mới nhất. Vậy thì số người nhiễm có thể là 465.000.

Giáo sư Spector cho biết không có cách nào để biết chính xác số người nhiễm Covid-19 tại Anh. Ông hy vọng NHS hoặc chính phủ sẽ có một ứng dụng thay thế. Điều này giúp NHS lập kế hoạch ứng phó với dịch bệnh tốt hơn.

Tính đến hôm nay đã có tới hơn 1 triệu người tải ứng dụng, điều này khiến các nhà phát triển kinh ngạc. Mặc dù nghiên cứu theo cách này có thể sai lệch nhưng giáo sư Spector cho biết số lượng người tham gia lớn khiến ứng dụng đáng tin cậy hơn. Có nhiều người dùng đang báo cáo những triệu chứng ít phổ biến hơn, nhiều người cho biết họ đã bị mất vị giác.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết có tới 80% các ca nhiễm biểu hiện nhẹ tới mức người bệnh không bao giờ được chẩn đoán. Theo WHO, triệu chứng phố biến nhất của người nhiễm Covid-19 là sốt (87,9%). Ngoài ra, mọi người còn ho khan (67,7%), mệt mỏi hoặc kiệt sức (38,1%), sổ mũi (33,4 %) hoặc khó thở (18,6 %).

Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm đau họng (13,9%), đau đầu (13,6%), đau cơ (14,8%), ớn lạnh (11,4%), cảm thấy ốm hoặc nôn (5%), mũi bị tắc (4,8% ) và tiêu chảy (3,7 %).

Các quan chức ở Anh đã hứa sẽ tăng cường xét nghiệm Covid-19 ở nước này và Thủ tướng Boris Johnson cam kết số lượng xét nghiệm hàng ngày sẽ được tăng từ 5.000 đến 25.000.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 ứng dụng Anh