Tin mới

7 cách giúp trẻ ngày một hoàn thiện bản thân

Thứ hai, 21/12/2015, 08:50 (GMT+7)

Cha mẹ luôn dành cho con cái tình yêu thương vô hạn nhưng đôi khi cũng cần phải để cho trẻ nhận thấy những hậu quả do hành động của trẻ gây ra và kinh nghiệm thất bại.

Cha mẹ luôn dành cho con cái tình yêu thương vô hạn nhưng đôi khi cũng cần phải để cho trẻ nhận thấy những hậu quả do hành động của trẻ gây ra và kinh nghiệm thất bại.

Quan trọng là cha mẹ không nên quá chiều chuộng trẻ, trẻ rất dễ có những hành động cư xử không đúng mực. Sau đây là 7 cách đơn giản và hiệu quả giúp trẻ ngày một hoàn thiện bản thân hơn.

Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ điện tử

Hãy đặt ra một khoảng thời gian nhất định để trẻ sử dụng máy tính, điện thoại hoặc các trò chơi điện tử. Điều này sẽ tránh cho trẻ lãng phí thời gian và có thể làm nhiều việc có ích hơn. Cha mẹ nên đề ra những trách nhiệm trẻ cần phải thực hiện như làm bài tập về nhà trước khi đi ngủ, làm việc nhà…để tăng tính tự giác cho trẻ.

7 cách giúp trẻ ngày một hoàn thiện bản thân

7 cách giúp trẻ ngày một hoàn thiện bản thân. Ảnh minh họa: Internet

Không giúp con che đậy sai lầm

Trên thực tế, không ai có thể hoàn hảo nhưng việc nghĩ con bạn là món quà hoàn hảo, luôn chiều chuộng và không chỉ ra những điều sai của trẻ là hành động hoàn toàn không đúng. Thay vì luôn đứng về phía trẻ, bạn hãy chỉ ra những vấn đề trẻ đang phạm phải, những thất bại trẻ đã trải qua để giúp trẻ hoàn thiện mình ngày một tốt hơn. 

Hoàn thiện những điểm thiếu sót

Cha mẹ cần dạy con cái về việc chúng phải chịu trách nhiệm khi thất bại nhưng không có nghĩa là trẻ nên chấp nhận thất bại. Nhiều trẻ nghĩ rằng: “Mình không học được môn toán” và không hề học hành chăm chỉ để cải thiện khả năng học toán của mình. Đừng để điều này xảy ra với trẻ. Cha mẹ nên dạy trẻ về tầm quan trọng của việc làm chăm chỉ để khắc phục những điểm yếu. Hãy dạy cho trẻ biết rằng mọi công việc khó khăn sẽ vượt qua được bằng cách này hoặc cách khác. 

Đưa trẻ một khoản tiền tiêu vặt

Hãy đưa trẻ một khoản phụ cấp nhất định để trẻ ý thức được việc cần sử dụng tiền như thế nào cho hợp lý, tiết kiệm. Trẻ sẽ trải nghiệm giá trị thực tế của đồng tiền thay vì lúc nào cũng xin bố mẹ, khi lớn lên trẻ sẽ không biết cách quản lý tài chính của mình. 

Những bài học giá trị về lao động

Trẻ nhận được một khoản tiền tiêu vặt từ cha mẹ không phải là điều dễ dàng. Hãy để trẻ trải qua các hoạt động để có thể kiếm được số tiền tiêu vặt đó. Điều này giúp trẻ hiểu được giá trị sức lao động bỏ ra để có được một khoản tiền như vậy. Từ đó, trẻ sẽ biết trân trọng tài sản mà chúng có được.

Đặt ra các quy tắc

Cha mẹ cần đưa ra các quy định cụ thể, bàn bạc và thống nhất với trẻ, yêu cầu trẻ phải thực hiện đúng. Phụ huynh không được nới lỏng các quy tắc và bỏ qua những lỗi trẻ để phạm phải trong quy định đã đề ra. Hãy đảm bảo việc trẻ chấp hành nghiêm chỉnh mọi thứ.

Dạy trẻ lòng biết ơn

Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách cư xử nhã nhặn, lịch sự bằng cách nói vui lòng và cảm ơn những người lớn xung quanh khi họ giúp đỡ trẻ. Hãy để trẻ chọn ra những món đồ chơi không còn sử dụng đến nữa và mang chúng đến những đứa trẻ kém may mắn hơn.

Hải Nam (Theo lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news