Tin mới

7 điều bạn chưa biết về hệ điều hành Android

Thứ hai, 27/10/2014, 17:26 (GMT+7)

Hệ điều hành Android được giới thiệu vào tháng 9 năm 2008 trên chiếc T-Mobile G1/HTC Dream. Sau 6 năm phát triển, Android đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Dưới đây là 7 điều có thể bạn chưa biết về hệ điều hành Android.

Hệ điều hành Android được giới thiệu vào tháng 9 năm 2008 trên chiếc T-Mobile G1/HTC Dream. Sau 6 năm phát triển, Android đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Dưới đây là 7 điều có thể bạn chưa biết về hệ điều hành Android.

1. Ban đầu, Android được phát triển để trở thành hệ điều hành cho máy ảnh kỹ thuật số

Hệ điều hành Android chạy trên máy ảnh kỹ thuật số

Google đã mua lại Android vào năm 2005, thời điểm mà nền tảng này được Andy Rubin giới thiệu như một "giải pháp mã nguồn mở cho các thiết bị cầm tay”. Nhưng một năm trước đó, Rubin đã phát triển Android để biến nó trở thành hệ điều hành dành cho máy ảnh kỹ thuật số. Tuy nhiên, Rubin đã nhận ra rằng Smartphone chứ không phải máy ảnh mới là tương lai và đã có những điều chỉnh thay đổi.

2. Không ai biết rằng Android sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm

Hệ điều hành Android đang "nuốt" những đối thủ khác

Vào năm 2007, khi mà Google và các đối tác thành lập Open Handset Alliance, chính thức thông báo Android sẽ trở thành hệ điều hành mã nguồn mở chạy trên di động, sử dụng nền tảng Linux, Các ông lớn lúc đó như Symbian, BlackBerry, Palm, Windows Mobile hay Apple với chiếc iPhone đầu tiên đã không tin rằng Android có thể phát triển mạnh mẽ. Một người phát ngôn của Nokia khi đó còn nói rằng công ty không nhìn thấy bất kỳ mối đe dọa nào từ Android. Và sau 6 năm, những gì đang diễn ra quả là nỗi đau cho Nokia.

3. Android là hệ điều hành có tốc độ phát triển nhanh nhất

Tốc độ phát triển kinh khủng của hệ điều hành Android

Theo số liệu năm 2013, Android đã đạt 1 tỷ người dùng chỉ sau 5 năm, trở thành hệ điều hành phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghệ sử dụng hệ điều hành này cũng đạt một tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Đối thủ của Android là Apple phải mất đến 6 năm để có 700 triệu người dùng còn Symbian thì còn tệ hơn, 11 năm để có 450 triệu người dùng và bây giờ thì xuống dốc không phanh.

4. Android là hệ điều hành chạy được trên nhiều nền tảng di động nhất

Rất nhiều thiết bị có thể sử dụng hệ điều hành Android

Ngoài smartphone và tablet là những thiết bị cực kỳ phổ biến, Android còn có thể chạy trên các sản phẩm có hoặc không có màn hình hiển thị, bao gồm smartwatch, tivi, máy ảnh kỹ thuật số, đồ gia dụng, kính thông minh, hệ thống trên xe ô tô, máy chơi game,…

5. Bất kỳ ai cũng có thể phát triển ứng dụng cho Android

Hệ điều hành Android là nền tảng lý tưởng cho các nhà phát triển 

Không giống như iOS, bạn phải trả 99 đô hằng năm để trở thành nhà phát triển, Android lại cung cấp điều này hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đưa ứng dụng lên kho Google Play, bạn lại phải trả 25 đô mỗi lần.

6. Câu chuyện về logo robot Android

Logo của hệ điều hành Android

Biểu tượng robot Android được làm vào năm 2007. Nó được sáng tạo ra bởi Irina Blok, nhà thiết kế hiện không còn làm việc cho Google nữa. Logo đơn giản và gắn liền với một chú robot, xuất phát từ những quan sát của Irina về hình ảnh trên các nhà vệ sinh công cộng cho nam và nữ. Mọi người có thể sử dụng hình ảnh chú robot màu xanh lá cây này, miễn sao tuân thủ đúng giấy phép Creative Commons Attribution 3.0.

7. Điều đặc biệt về tên các hệ điều hành Android từng phiên bản

Các phiên bản của hệ điều hành Android

Tên các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Android được lấy từ tên các loại đồ ăn như bánh, kẹo,… và chữ cái đầu tiên của nó được sắp xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái alphabet, từ Cupcake đến Donut, Eclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean, Kitkat và Lollipop ngày nay.

Quốc Huy (Tổng hợp)/Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news