Tin mới

7 nguyên tắc cần nhớ khi dùng bữa với người Nhật

Thứ tư, 16/11/2016, 14:54 (GMT+7)

Nếu bạn có cơ hội dùng bữa tại Nhật hoặc dùng bữa với người Nhật, hãy nhớ những nguyên tắc trên bàn ăn sau đây để tránh sơ suất không đáng có.

Người Nhật nổi tiếng với phẩm chất tỉ mỉ, cẩn thận và vô cùng nguyên tắc trong công việc cũng như trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn có cơ hội dùng bữa tại Nhật hoặc dùng bữa với người Nhật, hãy nhớ những nguyên tắc trên bàn ăn sau đây để tránh sơ suất không đáng có.

1. Nguyên tắc khi ngồi vào bàn tiệc

Bàn ăn của người Nhật có đặc điểm là dùng các loại bàn thấp, người dùng bữa ngồi lên chiếu hoặc đệm xung quanh bàn ăn. Khi bạn tham dự vào một buổi tiệc như vậy, hãy nhớ tháo giày dép trước khi bước vào chiếu, nệm và tuyệt đối không được dẫm lên chiếu hay đệm của người khác.

Người Nhật dùng bữa trên những chiếc bàn tấp, ngồi trên đệm

2. Lời mời khi ăn

Người Nhật có thói quen dùng bữa khi trên bàn tiệc đã có đông đủ mọi người và đủ các món ăn. Khi đó, người Nhật sẽ mời nhau: Itadakimasu - Mời mọi người và khi đó bữa ăn mới bắt đầu. Tuy nhiên nếu bạn có việc phải dùng bữa trước, hãy nói: Osaki ni Itadakimasu – Xin phép cho tôi dùng bữa trước.

Itadakimasu - Mời mọi người

3. Cách ăn của người Nhật

Khi ăn, người Nhật thường sử dụng một chiếc bát ăn nhỏ, hãy để bát lên gần miệng để gắp đồ ăn. Người Nhật sẽ cho bạn là bất lịch sự nếu khi dùng bữa, bạn nhai tạo ra tiếng, hay thậm chí tiếng xì mũi trong bữa ăn cũng là điều người ta không làm.

Không chỉ Nhật Bản mà người dân nhiều quốc gia khác cũng có thói quen ăn hết thức ăn trong phần của mình. Nếu không may trong khẩu phần ăn đó có món bạn không ăn được, hãy lịch sự nói với nhà hàng thay thế bằng món khác, đừng bỏ chúng đi.

4. Dùng đũa cũng là một nghệ thuật

Đũa ăn của người Nhật thường để trên kệ đỡ đũa ngay ngắn, khi chưa dùng, đũa được đặt song song với mép bàn. Khi ăn, người Nhật không dùng đũa cá nhân để gắp những món ăn chung mà dùng một đôi đũa riêng. Họ không có thói quen gắp thức ăn cho nhau như người Việt Nam, bởi họ có phong tục khi hoả táng, người thân của người đã khuất dùng đũa gắp tro cốt bỏ vào bình.

Đũa ăn của người Nhật thường có kệ đỡ và đặt song song với mép bàn ăn

5. Khi chưa ăn xong đừng lật nắp bát

Nếu bạn chưa dùng bữa xong, đừng lật nắp bát xuống bởi người phục vụ sẽ cho rằng bạn đã ăn xong rồi. Hãy giữ nguyên vị trí của bát như khi chúng được mang ra.

6. Không cầm đũa trước khi cầm bát

Hãy cầm các dụng cụ ăn uống lên theo thứ tự sau: bát hoặc đĩa, đũa. Nếu bạn muốn đổi bát thì hãy đặt đũa xuống, đổi bát rồi cầm bát mới lên, sau cùng mới là đũa của bạn.

7. Những hành động bất lịch sự trên bàn ăn với người Nhật

- Nếu như bạn có thói quen một tay gắp thức ăn bỏ vào miệng, một tay hứng dưới cằm vì lo đồ ăn rơi thì hãy bỏ thói quen này đi khi bạn dùng bữa ở Nhật nhé. Người Nhật coi hành động đó là bất lịch sự.

Hứng đồ ăn rơi là bất lịch sự với người Nhật

- Người Nhật không cắn đôi miếng thức ăn hay xé nhỏ chúng mà thường ăn cả. Với những miếng thức ăn có kích thước lớn, hãy dùng tay che miệng khi ăn.

- Bạn cho rằng khi ăn hải sản hay các loại thực phẩm nào đó có vỏ, để vỏ ra bát riêng hay đĩa không dùng là lịch sự thì người Nhật lại cho đó là hành động bất lịch sự vì họ thường cho vỏ đó vào chính bát đựng hải sản ban đầu.

Vỏ hải sản sẽ được cho vào chính chiếc bát đựng ban đầu chứ không để ra bát riêng

- Không đưa đồ ăn lên nhìn ngắm rồi mới ăn vì đó cũng là một hành động không đẹp mắt.

- Việc bạn chạm đũa vào thức ăn mà không gắp sẽ bị cho là không tôn trọng thức ăn và cả người dùng bữa cùng bạn.

Chạm đũa vào đồ ăn mà không gắp là bất lịch sự

Anh Tú (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news