Tin mới

7 nước đề nghị Liên Hợp Quốc thành lập ủy ban xây dựng hiến pháp cho Syria

Thứ sáu, 28/09/2018, 08:39 (GMT+7)

Hôm thứ Năm (27/9), Hoa Kỳ và sáu quốc gia khác đề nghị Liên hợp quốc tổ chức một ủy ban để bắt đầu soạn thảo hiến pháp mới cho Syria, theo Wtop.

Hôm thứ Năm (27/9), Hoa Kỳ và sáu quốc gia khác đề nghị Liên hợp quốc tổ chức một ủy ban để bắt đầu soạn thảo hiến pháp mới cho Syria, theo Wtop.

Sáu quốc gia bao gồm Anh, Ai Cập, Pháp, Đức, Jordan và Ả Rập Xê Út cùng Hoa Kỳ là những nước đã đưa ra đề nghị này và sẽ cử phái viên của mình tham gia vào ủy ban.

Bảy nước này cho rằng Liên Hợp Quốc nên đứng ra thành lập ủy ban càng sớm càng tốt vì các cuộc bầu cử ở Syria đã bị đình trệ nhiều năm, và mong muốn đặc phái viên của Liên Hợp Quốc thông báo lại tiến độ thực hiện việc này vào cuối tháng tới.

“Có sự khẩn thiết trong việc phối hợp công tác ngoại giao và chính trị quốc tế sẽ chấm dứt xung đột”, bản đề nghị viết. “Để kết thúc xung đột, chúng tôi kêu gọi Liên Hợp Quốc và Văn phòng chuyên trách vấn đề Syria của LHQ tổ chức, nhanh nhất có thể, một ủy ban hiến pháp đáng tin cậy để bắt đầu công việc soạn thảo một hiến pháp mới cho Syria và đặt nền tảng cho các cuộc bầu cử công bằng do LHQ giám sát trong một môi trường an toàn và trung lập, trong đó tất cả những người Syria đủ điều kiện – kể cả những người trong cộng đồng người di cư – có quyền tham gia”.

Cảnh hoang tàn ở Syria do chiến tranh (Ảnh: Hassan Ammar)

Bản đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân đội của Tổng thống Syria, Bashar Assad, được Nga và Iran ủng hộ đã chiếm được ưu thế lớn trong các cuộc tấn công lực lượng nổi dậy tại căn cứ cuối cùng của họ ở tỉnh ldlib và có thể sẽ kết thúc cuộc chiến sau hơn 7 năm xung đột.

Trong bản tin ngày 27/9, Reuters đề cập tới sự kiện trong một cuộc họp báo gần đây ở New York, Tổng thống Trump nói rằng ông biết được tình hình cuộc chiến ở tỉnh Idlib thông qua một phụ nữ gốc Syria. “Tôi đã có mặt tại một cuộc họp với rất nhiều người ủng hộ, có một người phụ nữ đứng lên, cô ấy nói có một tỉnh ở Syria với 3 triệu người; Iran, Nga và Syria đang vây quanh tỉnh đó, họ sẽ giết chị tôi và giết hàng triệu người chỉ để loại bỏ 25.000 hoặc 30.000 kẻ khủng bố”.

Thảm họa ở Syria sau chiến tranh (Ảnh: Alaraby)

Chính quyền Trump đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo quân đội chính phủ Syria cũng như Nga và Iran không sử dụng vũ khí hóa học để tấn công lực lượng nổi dậy ở tỉnh ldlib, như cách họ đã thực hiện hồi tháng 4, vì người chịu thiệt hại nhiều nhất không phải là lực lượng nổi dậy mà là dân thường. Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã tuyên bố rằng nếu người dân Syria bị tấn công bằng vũ khí hóa học thì Mỹ và châu Âu sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news