Tin mới

7 thói quen Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần 'thuộc nằm lòng' mùa dịch Covid-19

Thứ hai, 06/04/2020, 10:18 (GMT+7)

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và dễ lây lan, vì vậy những thói quen chào hỏi, vệ sinh cá nhân của mỗi người cũng cần phải thay đổi.

Mới đây, nhằm tuyên truyền cho người dân thay đổi những thói quen dễ khiến dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế đã khuyến cáo mọi người áp dụng 7 thói quen mới trong mùa dịch.

1. Trước gặp nhau tay bắt mặt mừng, nay gặp nhau KHÔNG BẮT TAY.

Bắt tay là thói quen chào hỏi lịch sự, được nhiều người sử dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên trong mùa dịch, đây lại là hành động dễ dàng làm lây lan virus corona chủng mới tới những người xung quanh. Vì vậy trong mùa dịch, thay vì bắt tay hãy đứng từ xa chào bằng cách vẫy tay.

2. Trước hay vô thức đưa tay lên mặt, nay KHÔNG ĐƯA TAY LÊN MẮT, MŨI, MIỆNG

Những thói quen vô thức không kiểm soát này lại là hành động khiến virus dễ lây lan. Vì vậy, mọi người tuyệt đối không thực hiện và phải thay đổi bằng cách kiểm soát thói quen này.

3. Trước về tới nhà là sà vào người thân, nay cần THAY NGAY QUẦN ÁO, TẮM RỬA.

Quần áo khi ra đường vốn đã rất nhiều bụi bặm, nay cũng có thể là nơi trú ngụ của virus vì vậy cần phải giữ thói quen về nhà thay đồ, tắm rửa trước khi làm mọi việc khác, đặc biệt là tiếp xúc với các thành viên trong gia đình.

4. Trước ăn xong đánh răng là đủ, nay thêm SÚC HỌNG bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn.

Thường xuyên giữ thói quen súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn để bảo vệ chính mình.

5. Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay KHÔNG MỜI KHÁCH tới nhà và cũng không tới nhà người khác.

Tạm thời hãy hoãn lại những buổi tiệc giao lưu, những lần hẹn bạn bè người thân đến tụ họp ăn uống. Thực hiện nghiêm chỉ tị "nhà nào ở nhà nấy" để phòng chống dịch hiệu quả.

6. Trước ốm đau đến ngay bệnh viện, nay GỌI ĐIỆN THOẠI TRƯỚC cho nhân viên y tế để được tư vấn.

Mọi hành động cần phải tạm làm quen với việc làm việc online đặc biệt là khi ốm đau, không nên đến bệnh viện ngay tránh tình trạng tập trung quá đông người. Thay vào đó hãy gọi điện để đặt lịch.

7. Cuối cùng, TỰ GIÁC VÀ NHẮC NHAU thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch.

Chính phủ đang có rất nhiều biện pháp nhằm khống chế dịch, không cho dịch bùng phát vì vậy là một công dân, việc chấp hành nghiêm chỉnh chính là cách chung tay cùng cả nước chống dịch. Hãy cùng nhắc nhở nhau thực hiện để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news