Tin mới

70 năm Hội Chữ thập đỏ VN: Sáng mãi những tấm lòng

Chủ nhật, 20/11/2016, 08:01 (GMT+7)

Ngày 19/11/2016, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội (23/11/1946-23/11/2016) ; đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Ngày 19/11/2016, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội (23/11/1946-23/11/2016) ; đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Tham dự Chương trình kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, các đoàn ngoại giao, các Hội Chữ thập đỏ quốc gia, các đại biểu khách quý và 70 gương mặt tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cả nước, các nhà tài trợ tiêu biểu đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những nỗ lực và biểu dương những cống hiến xuất sắc của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ cả nước trong các hoạt động nhân đạo thời gian qua. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Hội Chữ thập đỏ VN Huân chương Lao động hạng nhì (lần thứ hai) nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất sắc của hội trong sự nghiệp nhân đạo.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ôn lại truyền thống nhân đạo vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 70 năm qua và cho biết, bằng những hoạt động thiết thực, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo của đất nước, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao, bạn bè quốc tế và nhân dân ghi nhận. 

 

Với những bước trưởng thành vượt bậc và những cống hiến xuất sắc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhì (1971), Huân chương Độc lập hạng nhất (1988), Huân chương Hồ Chí Minh (1998), Huân chương Lao động hạng Nhất (2005), Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 (2011).  

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành có thể thấy rõ sự phát triển lớn mạnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Từ chỗ chỉ có vài trăm hội viên trong những ngày đầu thành lập, đến nay cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ của Hội đã lớn mạnh với 13.663 cán bộ chuyên trách, 4.330.730  hội viên, 423.224 tình nguyện viên, 3.579.619  thanh, thiếu niên chữ thập đỏ, 16.231 tổ chức cơ sở Hội. 

Với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, trong giai đoạn tiếp theo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục triển khai toàn diện, sâu rộng công tác xã hội nhân đạo; tổ chức hiệu quả hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa; triển khai đồng bộ hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác, thiết thực thực hiện Chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

 

Tại lễ kỷ niệm, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ hai) nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất sắc của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong sự nghiệp nhân đạo. 

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tuyên dương, trao tặng Bằng khen cho 70 cán bộ Chữ thập đỏ xuất sắc tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn quốc; đồng thời tôn vinh các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân đồng hành và có đóng góp xuất sắc đối với các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và phát động Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu 2017.

Trong khuôn khổ chuyến sang thăm và làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần này, Ông Tadateru Konoe - Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Ông Beat Schweizer - Trưởng đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế khu vực cùng lãnh đạo một số Hội Chữ thập đỏ quốc gia (Lào, Cam-pu-chia…) sẽ có buổi tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao giải Cuộc thi viết "Sáng mãi những tấm lòng nhân đạo" (phát động từ tháng 4/2016 đến tháng 11/2016). 

Sau vòng sơ loại đã có 64 bài dự thi của 51 tác giả được lựa chọn vào vòng chung khảo. Ban Giám khảo đã tiến hành chấm và lựa chọn 22 bài viết xuất sắc nhất để trao giải Cuộc thi, gồm: 03 Giải Nhất, 04 Giải Nhì, 05 Giải Ba và 10 Giải Khuyến khích.  Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng quyết định trao 02 Giải phụ Bài viết có cách thể hiện sáng tạo, công phu cho Nhóm “Nguồn sáng” - Học viện An ninh Nhân dân và tác giả Hồ Thị Hương Trà (sinh năm 1980), cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Phủ Lý, Hà Nam. 

Các tác phẩm đoạt giải cũng là những tác phẩm đi sâu khai thác bối cảnh, hoàn cảnh của nhân vật điển hình, của gương “người tốt, việc tốt”. Mặc dù thuộc các thành phần, ngành nghề, lứa tuổi khác nhau (từ người cán bộ Chữ thập đỏ, doanh nhân, sư thầy, giáo viên, nhóm thiện nguyện đến những người dân hết sức bình thường), nhưng ở họ đều có một điểm chung, đó là lòng trắc ẩn, tâm huyết, tình yêu thương sẵn sàng sẻ chia, trợ giúp các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội, vì cuộc sống tốt đẹp hơn. Phần lớn các tác phẩm đoạt giải đều có văn phong thể hiện khúc chiết, súc tích mà dung dị, đời thường, gửi gắm nhiều thông điệp đáng quý về một cộng đồng tràn đầy tình yêu thương giữa người với người. 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news