Tin mới

7,1 tỷ đồng bồi thường oan sai 6 tháng đầu năm

Thứ năm, 16/07/2015, 21:14 (GMT+7)

Số tiền nhà nước phải bồi thường trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật trong 6 tháng đầu năm là hơn 7,1 tỷ đồng...

Số tiền nhà nước phải bồi thường trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật trong 6 tháng đầu năm là hơn 7,1 tỷ đồng...

Theo tin tức từ Bộ Tư pháp, 6 tháng đầu năm số tiền mà nhà nước bồi thường đối với bản án, quyết định về giải quyết bồi thường tăng mạnh. Thông tin được Bộ Tư pháp cho biết tại buổi họp báo thường kỳ công tác tư pháp quý II và 6 tháng đầu năm 2015 tổ chức sáng nay 16/7.

Số liệu từ Bộ Tư Pháp cho hay, trong 6 tháng đầu năm đối với các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các Bộ, ngành, địa phương đã thụ lý giải quyết 73 vụ việc, trong đó 24 vụ việc thụ lý mới. Cơ quan có thẩm quyền cũng đã giải quyết xong 30/73 việc. Số tiền nhà nước phải bồi thường trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật là hơn 7,1 tỷ đồng, tăng hơn 4,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014.

Buổi họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp sáng 16/7.


Theo thông tin từ ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư Pháp: Nguyên nhân chính khiến số tiền Nhà nước phải bồi thường tăng mạnh là do số vụ việc được giải quyết đã tăng nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Hưng dẫn chứng, chỉ tính riêng trong lĩnh vực giải quyết tố tụng, số vụ việc được giải quyết đã tăng gần 3 lần so với 6 tháng đầu năm 2014. Điều này dẫn đến số tiền Nhà nước phải bồi thường cũng vượt lên trên 5 tỷ đồng.

Theo vị Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà Nước, số vụ việc được giải quyết tăng cũng là dấu hiệu tích cực cho thấy hoạt động giám sát của Quốc hội trong lĩnh vực tố tụng đã và đang đạt hiệu quả cao.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2015, Bộ Tư Pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền 1.542 văn bản quy phạm pháp luật và phát hiện 13 văn bản vi phạm về nội dung, thẩm quyền, giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2014.

Ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước.

Đáng chú ý, số lượng các cặp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong số hơn 451.000 cặp đã đăng ký kết hôn đã có tới 7.492 trường hợp có yếu tố nước ngoài, tăng 11,93% so với 6 tháng đầu năm 2014.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tư pháp cũng giải đáp thắc mắc liên quan đến việc dự thảo Bộ luật dân sự đặt tên không vượt quá 25 chữ cái mà người dân quan tâm.

Đề cập đến dự thảo gây tranh cãi trong thời gian vừa qua này đại diện bộ cho biết: Hiện đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của nhân dân và báo cáo trước Quốc hội. Đến giờ, Quốc hội đã có chỉ đạo Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội có ý kiến để tiếp thu, chỉnh lý toàn bộ các ý kiến đóng góp về nội dung này.

Phù Sơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: án oan