Tin mới

750 xe IS tháo chạy khỏi Fallujah trúng không kích nổ tung

Thứ sáu, 01/07/2016, 09:38 (GMT+7)

Các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu nhắm vào 2 đoàn xe của Nhà nước Hồi giáo IS đang bỏ chạy khỏi Fallujah 2 ngày qua đã phá hủy 175 xe chở phiến quân. Nhưng số liệu mà Iraq cung cấp còn lên đến 750 xe.

Các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu nhắm vào 2 đoàn xe của Nhà nước Hồi giáo IS đang bỏ chạy khỏi Fallujah 2 ngày qua đã phá hủy 175 xe chở phiến quân. Nhưng số liệu mà Iraq cung cấp còn lên đến 750 xe.

Đoàn xe chở phiến quân IS tháo chạy khỏi Fallujah bị trúng không kích. Ảnh: CNN

Đại tá Chris Garver, phát ngôn viên của liên quân cho biết lực lượng an ninh Iraq đã phá hủy các phương tiện khác.

Quân đội Iraq cung cấp các số liệu khác nhau, nói rằng liên quân và lực lượng của Iraq đã phá hủy tổng cộng 750 phương tiện của IS trong 2 đoàn xe và giết chết hàng trăm chiến binh.

Trung tướng Hamed al-Maliki, chỉ huy Không quân Iraq nói rằng một trong 2 đoàn xe có tới 700 phương tiện.

Ông Garver không nói rõ có bao nhiêu tay súng đã thiệt mạng. Một quan chức Mỹ nói rằng những phương tiện bị phá hủy có thể chở khoảng 250 chiến binh IS.

Theo ông Gaver, một nhóm gồm nhiều phương tiện đã bị phát hiện tập trung ở khu vực phía tây Fallujah, phía tây cầu Tofaha vào đêm 28/6. Lực lượng an ninh Iraq trên mặt đất đã xác định rõ ràng là đoàn xe này thuộc về IS.

"Các cuộc không kích của liên quân và không quân Iraq đã tấn công vào đoàn xe suốt đêm và sang tận sáng ngày 29/6. Chúng tôi ước tính khoảng 55 phương tiện của IS đã bị phá hủy và chúng tôi biết lực lượng an ninh Iraq còn tiêu diệt được nhiều hơn", ông Garver nói với CNN.

Ngày 29/6, một nhóm xe và chiến binh nữa của IS đã hình thành tại khu vực Albu Bali, phía đông Ramadi, ông Gaver cho biết.

"Khi đoàn xe bị không kích từ phía Iraq và liên quân, các chiến binh IS đã bỏ lại phương tiện, tháo chạy. Chúng tôi ước tính khoảng 120 xe của IS bị phá hủy. Một lần nữa, chúng tôi biết rằng lực lượng an ninh Iraq còn tiêu diệt được nhiều hơn".

Chiến dịch này đòi hỏi máy bay Mỹ bởi có rất nhiều dân thường trong khu vực, một quan chức Mỹ nói.

Các cuộc không kích diễn ra vài ngày sau khi quân đội Iraq tuyên bố họ đã chiếm được Fallujah từ tay IS.

Thành phố này được giải phóng hôm 26/6 sau khi quân đội Iraq chiếm lại được khu phố cuối cùng ở Fallujah, Trung tướng Abdul Wahab al-Saadi, chỉ huy chiến dịch giải phóng thành phố cho biết.

[mecloud]gKTMsrWqc4[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news