Tin mới

75.000 phòng khách sạn Ấn Độ tẩy chay khách Trung Quốc

Thứ sáu, 26/06/2020, 09:54 (GMT+7)

Một trong những Hiệp hội Khách sạn chính tại New Delhi cho biết thành viên của họ sẽ cấm khách Trung Quốc sau vụ đụng độ biên giới.

Vụ đụng độ ngày 15/6 là lần đầu tiên binh sĩ tử vong trong một cuộc chiến tại biên giới Himalaya trong vòng 45 năm qua. Cả 2 nước đã tăng cường điều binh đến khu vực này mặc dù các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra.

Ông Sandeep Khandelwal, chủ tịch Hiệp hội Chủ sở hữu Nhà hàng và Khách sạn Delhi cho biết 75.000 phòng khách sạn tại thủ đô sẽ cấm khách Trung Quốc để "ủng hộ chính phủ" trong tình hình như chiến sự với Trung Quốc này. "Tại sao chúng ta lại cho phép họ kiếm tiền từ Ấn Độ?", ông Khandelwal nói.

Hiệp hội, nơi đại diện cho hầu hết các khách sạn 3 và 4 sao cũng sẽ khuyến khích các thành viên ngừng sử dụng sản phẩm Trung Quốc. Mặc dù gần 300.000 người Trung Quốc đã đến thăm Ấn Độ năm 2018 nhưng việc tẩy chay này phần lớn mang tính tượng trưng bởi những hạn chế đi lại do dịch Covid-19 đã khiến lượng du khách nước ngoài giảm dần. Một số khách sạn vẫn còn đóng cửa mặc dù lệnh phong tỏa tại đây đang dần được nới lỏng.

Tuy nhiên, động thái này cho thấy tinh thần bài Trung tại Ấn Độ, đặc biệt là trên mạng xã hội đã tràn ngập những lời kêu gọi tẩy chay sản phẩm Trung Quốc. Những cuộc biểu tình nhỏ cũng đã nổ ra, cờ Trung Quốc bị đốt cháy.

Người biểu tình Ấn Độ đốt cờ Trung Quốc và ảnh Tập Cận Bình. Ảnh: DPA

Các gã khổng lồ thương mại điện tử, trong đó có Amazon của Mỹ đã đồng ý hiển thị quốc gia xuất xứ hàng hóa trên nền tảng của họ. Đầu tuần này, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã ra lệnh tất cả những người bán hàng làm điều tương tự trên cổng thông tin GeM.

Xiaomi Trung Quốc, thương hiệu điện thoại di động hàng đầu và đặt nhà máy tại Ấn Độ đang phải che logo tại các cửa hàng ở những thành phố lớn bằng những banner in dòng chữ "Made in India" (Sản xuất tại Ấn Độ). "Các quan chức công ty bảo chúng tôi làm vậy để bảo vệ mình trước người biểu tình hoặc những chính trị gia bởi cảm xúc bài Trung đang gia tăng", Jignesh, chủ một cửa hàng Xiaomi ở Mumbai cho biết. "Tuy nhiên, nhu cầu Smartphone vẫn chưa giảm và mọi người vẫn mua những thiết bị này".

Hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, trong đó có cả nguyên liệu thô quan trọng đối với các công ty dược phẩm Ấn Độ, cũng đã bắt đầu chất đống ở các cảng, sân bay Ấn Độ vì việc kiểm tra hải quan nghiêm ngặt hơn.

Mặc dù hay có những bất đồng và đụng độ nhưng Ấn Độ và Trung Quốc đã xây dựng quan hệ kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây. Thương mại song phương hàng năm đạt khoảng 90 tỷ USD với cán cân nghiêng hẳn về phía Trung Quốc (50 tỷ USD).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news