Tin mới

856 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ năm, 06/11/2014, 09:15 (GMT+7)

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay số bệnh nhân bị rắn lục đầu dồ đuôi đỏ (hay còn gọi là rắn lục đuôi đỏ) cắn là 856 trường hợp, tăng 56 ca so với năm trước.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay số bệnh nhân bị rắn lục đầu dồ đuôi đỏ (hay còn gọi là rắn lục đuôi đỏ) cắn là 856 trường hợp, tăng 56 ca so với năm trước.

Trao đổi trên Vietnamplus, ngày 5/11, Trung tá Vũ Ngọc Lương, Phó Giám đốc Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 (hay còn gọi là Trại rắn Đồng Tâm) cho biết "Thời gian gần đây, người dân ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long bị rắn lục đuôi đỏ cắn, đến cấp cứu tại Trung tâm gia tăng".

856 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 đã tiếp nhận và điều trị cho 1.236 trường hợp bị rắn cắn; trong đó có gần 70% là rắn độc các loạn như: rắn hổ, rắn lục, rắn chàm quạp, rắn cạp nia....Riêng số nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn là 856 trường hợp, tăng 56 ca so với năm trước.

 

Cũng theo, Trung tá Lương, tất cả các trường hợp bệnh nhân bị rắn cắn đều được Trung tâm cứu sống, không xảy ra tình trạng tử vong. Bệnh nhân đến Trung tâm điều trị do rắn cắn nhiều nhất là vào mùa mưa, mùa nước nổi, chủ yếu tập trung ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ. 

 

Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 cũng khuyến cáo người dân, do đặc thù thời tiết, khí hậu, môi trường vùng đồng bằng sông Cửu Long rất phù hợp cho rắn lục đầu dồ đuôi đỏ sinh sống và phát triển; từ đó số lượng loại rắn lục này ở đây thường nhiều hơn các nơi khác. Khi bị rắn độc cắn, người dân cần thực hiện các biện pháp sơ cứu như: dùng dây buộc garô trên vết cắn khoảng từ 3-5cm, rửa sạch, băng bó vết thương lại và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. 

 

Rắn lục đuôi đỏ là rắn lục có màu xanh và khác với loại rắn thông thường là có đuôi màu đỏ. Loại này có nọc rất độc, nếu cắn người sẽ rất nguy hiểm và tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời. Là loài rắn có nọc độc mà mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa.

Đây là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

 

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news