Tin mới

9 bí ẩn vẫn còn về máy bay Malaysia MH370 mất tích

Thứ bảy, 31/01/2015, 10:32 (GMT+7)

Các nhà chức trách đã tuyên bố sự biến mất của máy bay là một “tai nạn"\nvào hôm qua (30/1), nhưng cam kết cuộc tìm kiếm vẫn là "ưu tiên hàng đầu."

 

Các nhà chức trách đã tuyên bố sự biến mất của máy bay là một “tai nạn" vào hôm qua (30/1), nhưng cam kết cuộc tìm kiếm vẫn là "ưu tiên hàng đầu."

Các quan chức Malaysia đã xác nhận điều này mặc dù cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH3070 vẫn tiếp tục, và khẳng định sự biến mất của chiếc máy bay là “tai nạn” làm phân tán những đồn đoán về vụ việc này.

Ngoài những phỏng đoán về sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay, còn rất nhiều điều chúng ta vẫn chưa biết.

Chính phủ Malaysia nhận lỗi trong những ngày ban đầu của vụ việc, ngày 11/4/2014

Chiếc máy bay đang ở đâu?

Đây rõ ràng là một câu hỏi mấu chốt nhất. Câu hỏi mà các quan chức Malaysia dường như đã thừa nhận rằng có thể họ sẽ không bao giờ tìm thấy. Mặc dù nhấn mạnh việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích vẫn là “ưu tiên hàng đầu” – song gần 1 năm sau khi chiếc máy bay biến mất, hy vọng ngày càng phai mờ dần.

Các cuộc tìm kiếm gần đây nhất tập trung vào một vùng đại dương ngoài khơi bờ biển phía tây Australia. Mặc dù sử dụng thiết bị siêu âm, và nguồn tài trợ từ các chính phủ song vẫn chưa mang lại kết quả.

Tại sao hệ thống thông tin liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa?

Máy truyền phát dữ liệu của MH370 truyền tín hiệu với mặt đấu đã bị tắt khi máy bay bay từ trạm kiểm soát của Malaysia đến không phận của Việt Nam.

Dường như vẫn chưa có bất kỳ lý giải hợp lý nào cho điều này. Chỉ một vài chuyên gia nói rằng quyết định này của phi công quá “bất thường”. Một số ý kiến cho rằng có một ý đồ hiểm độc đứng sau hành động của phi công hay một Người bí ẩn nào khác trong tình huống này.

Thực tế, không thể xác định được việc này và vì vẫn chưa tìm thấy hộp đen máy bay, chúng ta không thể biết được những khoảnh khắc cuối cùng trong buồng lái ra sao.

Tại sao sự biến mất của máy bay không được phát hiện ngay lập tức?

Như đã đề cập, máy bay đã bị mất kết nối trong suốt chuyến bay, nhưng điều này không được nhận ra đến một thời gian lâu sau đó.

Một nguyên nhân cho việc này có thể do lỗi của con người – kiểm soát không lưu Malaysia đã phó mặc cho các đồng sự phía Việt Nam và đơn giản là quên đi việc đó.

Tại sao máy bay đột ngột chuyển hướng sang bên trái?

Nhiều giả thuyết về câu hỏi này. Những dữ liệu quân sự cho biết, máy bay đã chuyển sang hướng tây, thay đổi so với đường bay ban đầu, ngay sau khi máy truyền phát thông tin của máy bay bị tắt và tín hiệu liên kết dữ liệu ACARS (hệ thống liên lạc với mặt đất) đã được gửi đi.

Về lý thuyết, blogger hàng không Chris Goodfellow khẳng định việc chuyển hướng đột ngột xảy ra sau khi các hệ thống thông tin liên lạc của máy bay bị ngắt trong một thảm họa nào đó. Theo đó, trong tình huống này, phi công có thể chuyển hướng máy bay đến sân bay an toàn gần nhất.

Máy bay đã bị không tặc?

Từ ngày 9/11, toàn bộ máy bay đã gia cố cho sàn cabin tính năng chống đạn để ngăn chặn các cuộc không kích. Thực tế, không ai có thể vào buồng lái một khi các cánh cửa đã bị đóng lại – thêm nữa, các phi công  có thể phát cuộc gọi tai nạn nếu nó bị mở.

Có trường hợp cánh cửa cabin bị mở, có thể gây ra một vụ không tặc, hay thậm chí, nếu các hành khách được mời vào trong cabin – nếu cơ phụ của MH370 làm điều này trước.

Các phi công can thiệp khi vụ tai nạn xảy ra?

Các cuộc tìm kiếm quy mô được tiến hành ở nhà của hai phi công và cả lý lịch của họ - tuy nhiên, không đem lại kết quả gì. Nhưng công bằng thì không có gì để bác bỏ giả thuyết này.

Những trường hợp phi công được cho là đã tiến hàhh các vụ tự sát: Hàng không Ai Cập, chuyến 990 (1999), Silk Air flight 185 (1997) là ví dụ cho điều này.

Vụ việc hoàn toàn là một vận đen?

Chúng ta muốn một giả thuyết hợp lý nhưng có thể sự biến mất của máy bay là kết quả của hàng loạt tai nạn, và việc máy bay biến mất là một tong các giai đoạn đó.

Ví dụ, một cuộc hỏa hoạn có thể làm vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc nhưng không hề khiến máy bay bị phá hoại quy mô rộng. Sau đó, có thể việc giảm áp lực sẽ gây nên tình trạng thiếu ô xy,  khiến cho hành khách và tiếp viên không thể hoạt động, cho đến khi nó bị rơi.

Liệu hành khách có biết điều gì diễn ra không?

Nó phụ thuộc vào những gì đã xảy ra trước đó. Nếu việc máy bay bị rơi là do những thế lực thù địch, công bằng có thể nói rằng, nhiều hành khách sẽ nhận biết được những điều không ổn.
Tuy nhiên, căn cứ vào thời điểm máy bay biến mất – vào lúc nửa đêm – có thể nhiều hành khách đã ngủ và không nhận biết được những điều đang xảy ra xung quanh họ, đặc biệt nếu việc rơi máy bay chỉ là một chuỗi những tai nạn không may xảy ra.

Chiếc máy bay bị vỡ đã hạ cánh?

Người ta ước tính chiếc máy bay vẫn đủ nhiên liệu để bay thêm 2.200 dặm từ vị trí sau khi hệ thống thông tin liên lạc bị vô hiệu hóa. Điều này khiến cho một vùng rộng lớn có thể có khả năng – gần 634 đường băng mà một máy bay cỡ đó có thể hạ cánh.

Những ý kiến khác, hầu như đều từ những nguồn có thể xác minh được “trên mạng” tuyên bố máy bay có thể đã hạ cánh trên một hòn đảo hoang vu nào đó. Điều này xảy ra trong giả thuyết máy bay bị không tặc sau đó hạ cánh xuống một nơi nào đó.

Theo Chi MK/Independent

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news