Tin mới

9 chỉ huy cấp cao cơ sở hạt nhân Mỹ bị sa thải vì gian lận thi cử

Thứ sáu, 28/03/2014, 09:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, Không quân Hoa Kỳ cho biết mới đây họ đã thực hiện một việc chưa có tiền lệ là sa thải 9 chỉ huy căn cứ hạt nhân liên quan đến cuộc điều tra do những cáo buộc gian lận thi cử.

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, Không quân Hoa Kỳ cho biết mới đây họ đã thực hiện một việc chưa có tiền lệ là sa thải 9 chỉ huy căn cứ hạt nhân liên quan đến cuộc điều tra do những cáo buộc gian lận thi cử.

Hãng tin AP cho biết, hàng chục nhân viên là sĩ quan cơ sở tại những căn cứ sẽ bị xử lý thích đáng và bị đưa vào danh sách điều tra mở rộng của Lực lượng Không quân. Những người này gần đây đang bị khiển trách do liên quan đến vụ bê bối thi cử khiến những lời chỉ trích nhắm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Lầu Năm Góc ngày càng tăng lên.

Theo các quan chức, việc sa thải 9 chỉ huy do liên quan đến gian lận thi cử này là hành động "chưa từng có trong lịch sử lực lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa".

9 chỉ huy cấp cao cơ sở hạt nhân Mỹ bị sa thải vì gian lận thi cử

9 chỉ huy bị sa thải là việc làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử  lực lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Không ai trong số 9 chỉ huy bị sa thải trực tiếp tham gia vào việc gian lận, nhưng họ phải chịu trách nhiệm cho việc không làm tròn vai trò lãnh đạo của mình. Các nhà điều tra Không quân tin rằng vụ bê bối gian lận bắt đầu ít nhất từ tháng 11/2011 và tiếp tục kéo dài trong 2 năm.

Việc điều tra liên quan đến việc sao chép đáp án trong các bài kiểm tra về trình độ xử lý công việc của các sĩ quan tại cơ sở hạt nhân.

Tháng 1/2014, Không quân cho biết 34 sĩ quan đã dính líu trong vụ bê bối gian lận thi cử và bị tước quân hàm trong khi nhẽ ra họ không cần gian lận để vượt qua kì thi.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ AP, có tới hơn 100 sĩ quan tại cơ sở phóng tên lửa duy nhất trong căn cứ của không quân tại Malmstrom, bang Montana - có liên quan đến vụ bê bối này.Theo Bộ trưởng Không quân Mỹ, Deborah Lee James, một số sĩ quan thực sự đã gian lận, một số người biết nhưng không tố cáo, hoặc không làm gì để ngăn chặn.

Hai tháng sau, Không quân cho biết các nhà điều tra đã có hành động xử lý một số sĩ quan liên quan đến vụ bê bối, trong đó có Đại tá Robert Stanley , chỉ huy tên lửa Wing 341 tại Malmstrom .

Stanley đã bị buộc phải từ chức, nhưng 9 chỉ huy chủ chốt dưới quyền ông đã  bị chuyển công tác khỏi không quân, bao gồm chỉ huy của 3 phi đội tên lửa 341 Wing.

Tin tức này thêm một lẫn nữa khuấy động đơn vị vũ khí hạt nhân của Không quân vốn đã bị chỉ trích do hàng loạt sự cố trong nhiều tháng qua. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã sa thải 17 sĩ quan tại cơ sở ở Bắc Dakota do kết quả đánh giá kém. Tháng 10 cùng năm,  2 nhân viên kĩ thuật bị tố cáo do sơ hở dẫn đến một vụ nổ tại cơ sở.

L.H (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news