Tin mới

9 kỹ năng mỗi đứa trẻ không thể thiếu

Thứ ba, 23/06/2015, 15:18 (GMT+7)

Trẻ em cần học hỏi những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

Trẻ em cần học hỏi những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. 

Đặt câu hỏi 

Điều mà cha mẹ đều muốn cho những đứa con của mình là chúng có thể học hỏi mọi điều cho bản thân và dạy cho chúng bất cứ điều gì. Bước đầu tiên để học hỏi đó chính là được học cách đặt câu hỏi. May mắn thay, những đứa trẻ đã làm điều này một cách tự nhiên, niềm hy vọng của chúng ta chỉ đơn giản là khuyến khích điều này. 

Khi bạn và con bạn gặp bất cứ một điều gì mới lạ, hãy đặt câu hỏi và khám phá những câu trả lời với con bạn. Khi con bạn đặt câu hỏi hãy thưởng cho các con thay vì không thích hoặc xử phạt. 

9 kỹ năng mỗi đứa trẻ không thể thiếu

9 kỹ năng mỗi đứa trẻ không thể thiếu

Giải quyết vấn đề 

Nếu như đứa trẻ của bạn có thể giải quyết nhiều vấn đề, chúng có thể làm được bất cứ công việc gì. Kỹ năng mới, môi trường mới, nhu cầu mới… là những vấn đề đơn giản cần được giải quyết. Hãy dạy con cách giải quyết trước tiên những vấn đề đơn giản, dễ dàng với chúng. Không cần ngay lập tức phải giải quyết tất cả các vấn đề, hãy cho con đưa ra những giải pháp khác nhau và thưởng cho những nỗ lực như vậy. 

Cuối cùng, con bạn sẽ tăng sự tự tin vào khả năng giải quyết vấn đề của mình và sau đó là không có gì con bạn không thể làm được. 

Thực hiện kế hoạch 

Bạn hãy lập ra kế hoạch với trẻ, để cho chúng thấy cần phải thực hiện kế hoạch như thế nào và sau đó để cho bé thực hiện nhiều hơn. Điều này sẽ giúp con bạn tự tin hơn và giải quyết được nhiều việc hơn. Cuối cùng, việc học tập sẽ không sẽ trở thành những kế hoạch làm cho con bạn vui vẻ thực hiện. 

Tìm kiếm niềm đam mê 

Điều gì khiến cho trẻ không ngừng cố gắng? Không phải là mục tiêu, kỷ luật, động lực bên ngoài, phần thưởng… mà là niềm đam mê. Hãy giúp bé của bạn tìm kiếm niềm đam mê , những điều mà trẻ thấy thú vị và thực sự yêu thích chúng. Đừng nản lòng và cố gắng khuyến khích trẻ tìm đam mê của chúng. 

Độc lập 

Bạn hãy từ từ khuyến khích trẻ làm việc độc lập, để cho bé tự tin vào bản thân mình bằng những thành công mà bé đạt được đồng thời để cho bé tự giải quyết những thất bại, sai lầm của chúng. Một khi trẻ tự lập, chúng biết rằng không cần giáo viên, phụ huynh hay người khác nói cho chúng biết phải làm gì. Trẻ có thể tự quản lý, tự do, tự tìm ra hướng đi riêng khi mà chúng cần phải thực hiện một mình. 

Có hạnh phúc của riêng mình 

Có quá nhiều cha mẹ chiều chuộng con mình, giữ chúng trong khuôn khổ và làm cho trẻ dựa vào cha mẹ quá nhiều, làm cho chúng coi đó là hạnh phúc. Khi đứa trẻ lớn lên, chúng không biết làm thế nào để được hạnh phúc. 

Ngoài việc mua sắm, Internet, trò chơi, video… trẻ cần tìm thấy hạnh phúc thực sự. Nếu một đứa trẻ được học ngay từ khi còn nhỏ về những điều có thể khiến trẻ hạnh phúc, chơi, đọc và tưởng tượng, con trẻ sẽ có một trong những kỹ năng giá trị nhất. Hãy để trẻ có sự riêng tư, có thời gian riêng cho bản thân vào buổi tối. 

Lòng nhân ái 

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Con người cần đối xử tốt với người khác, chăm sóc người khác hơn bản thân mình và làm cho họ hạnh phúc. Bạn hãy yêu thương, giàu lòng nhân ái với con mọi lúc và cả những người khác. Hãy chỉ cho con bạn cách cảm thông để thấu hiểu suy nghĩ của mọi người xung quanh. 

Ngoài ra, hãy dạy trẻ cách làm thế nào để giảm bớt đau khổ, làm cách nào để người khác thấy hạnh phúc hơn… 

Sự kiên nhẫn 

Thông thường, chúng ra lớn lên trong một khu vực cách ly, nơi người dân chủ yếu là giống nhau (ít nhất là về ngoại hình) và khi chúng ta tiếp xúc với những người khác nhau, điều này có thể gây sốc, khó chịu. Hãy chỉ cho trẻ những chủng tộc khác nhau, những con người có giới tính và đời sống tinh thần khác nhau. Đồng thời, cho bé nhận thấy sự khác biệt trong xã hội và điều này làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Đối phó với sự thay đổi 

Thế giới luôn luôn thay đổi, để chấp nhận sự thay đổi, đối phó với sự thay đổi và để điều hướng được sự thay đổi đó chính là lợi thế cạnh tranh. Đây là một kỹ năng trẻ cần được học hỏi. Bạn cần cho trẻ thấy rằng thay đổi là điều tốt, trẻ cần thích ứng và nắm lấy cơ hội. 

Cuộc sống chính là một chuyến đi phiêu lưu, mọi thứ sẽ đi sai theo một cách khác nhau hơn những gì bạn nghĩ và có thể phá vỡ kế hoạch bạn đặt ra. Hãy chuẩn bị mọi thứ cho trẻ, để trẻ tìm hiểu và có thể tự giải quyết một số vấn đề, giúp trẻ trưởng thành hơn trong tương lai.

Hải Nam (theo lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kỹ năng sống