Tin mới

9 loại thực phẩm thường thấy mà tốt không ngờ cho phụ nữ sau sinh

Thứ tư, 02/11/2016, 16:06 (GMT+7)

Sau khi sinh con cơ thể người phụ nữ như “lột xác” trở thành một người khác. Người phụ nữ không còn vóc dáng thon gọn như trước, tâm lí cũng có sự thay đổi ít nhiều. Vì thế, họ phải biết chọn cho mình những loại lương thực thực phẩm để phù hợp và nâng cao thể trạng của mình.

Sau khi sinh con cơ thể người phụ nữ như “lột xác” trở thành một người khác vậy, không phải vô cớ mà dân gian coi trải qua mỗi lần sinh nở là một lần "thay máu". Người phụ nữ không còn vóc dáng thon gọn như trước, tâm lí cũng có sự thay đổi ít nhiều. Vì thế, họ phải biết chọn cho mình những loại lương thực thực phẩm để phù hợp và nâng cao thể trạng của mình.

Ăn gì để mẹ không bị béo mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ sữa cho con, cũng như có đủ sức để “chiến đấu” thâu đêm cùng con là điều mà hầu hết sau sinh người phụ nữ nào cũng quan tâm. Dưới đây là 1 số thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cũng kìm chế được cơn đói, đốt cháy chất béo và cung cấp đủ năng lượng cho mẹ.

1. Trứng - thực phẩm tốt sau sinh không ngờ tới

Trứng là món nấu nhanh nhất, cung cấp nhiều protein. Mỗi buổi sáng, mẹ nên ăn 1 – 2 lòng đỏ trứng, vì thiếu nó thì cơ thể không thể trao đổi được protein, trứng không làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, vì sau khi sinh cơ thể phụ nữ có sự thay đổi nghiêm trọng về hoóc-môn, cholesterol có tác dụng đẩy nhanh sự điều chỉnh các hoóc-môn sinh dục và tái tạo lại nhóm hoóc-môn này nhanh chóng.

Trứng là nguyên liệu gần gũi và bổ dưỡng cho các bà mẹ sau sinh.

2. Đậu

Lý do chủ yếu các phụ nữ sau sinh bị mệt mỏi hơn trước là do bị thiếu một lượng sắt và máu lớn trong quá trình hình thành thai nhi và sinh nở. Đậu và những cây họ đậu là nguồn thực phẩm giàu chất sắt, nó cũng chứa protein, chất xơ, cung cấp năng lượng và giúp bạn lâu đói.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Thay vì ngũ cốc tinh chế, các mẹ cho con bú hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt, nó chứa nhiều chất xơ, cung cấp năng lượng nhưng không hề gây tích mỡ.

Ngũ cốc được khuyến khích sử dụng cho các bà mẹ trước và sau sinh.

4. Rau lá xanh

Thiếu axit folic gây suy nhược, mất năng lượng, bông cải xanh, rau bina, cải xoăn ... có rất nhiều axit folic, chất xơ và kalo, nên cho rau lá xanh vào chế biến cùng với trứng, có thể làm xay thành sinh tố hoặc xào qua để hàm lượng dưỡng chất được giữ lại nhiều nhất. Nên nhớ, không nên xào nhiều dầu mỡ quá vì nó sẽ gây cảm giác ớn và ngấy - gây khó chịu trong ăn uống với phụ nữ sau sinh.

5. Cá hồi

Cá hồi là loại cá chứa cực kỳ nhiều protein. Cá hồi tự nhiên có nhiều axit béo, omega 3 và ít chất độc hơn cá hồi nuôi, đặc biệt trong da cá hồi có nhiều dưỡng chất giúp trao đổi protein.

Omega trong cá hồi giúp trao đổi chất tốt hơn.

6. Sữa chua nguyên kem

Sữa chua nguyên kem cung cấp những chất béo tốt cho sức khỏe giúp đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

7. Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều chất axit béo trung bình mà cơ thể có thể sử dụng như nguồn năng lượng thay thế ngay tức khắc. Có thể dùng dầu dừa thay vì dầu ô liu trong nấu ăn, thêm 1 muỗng cà phê dầu dừa vào trà thảo dược để hương vị thêm thơm ngon.

8. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp protein và chất sắt, giúp kìm chế cơn đói và tăng cường năng lượng, ăn hạnh nhân có thể giảm béo bụng cho phụ nữ sau sinh.

Hạnh nhân giúp vấn đề cân nặng ở phụ nữ sau sinh được cải thiện

9. Nước

Ngay chỉ khi bạn chỉ hơi khát nước thì đó cũng đã là thời điểm cơ thể bạn đã mất đi năng lượng. Có thể hơi buồn cười, nhưng một dấu hiệu để bạn biết mình đã uống đầy đủ lượng nước là nước tiểu có màu vàng nhạt, và cứ mỗi 3 tiếng đi tiểu 1 lần.

9 loại thực phẩm trên là một trong số nhiều loại thực phẩm tốt cho các mẹ sau sinh. Phụ nữ dù trước hay sau sinh cũng nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm này để cơ thể khỏe mạnh hơn cũng như có đầy đủ năng lượng trong việc chăm sóc gia đình và trẻ nhỏ.

Hương Trúc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news