Tin mới

Toàn cảnh nỗ lực giải cứu đội bóng Thái Lan đầy cam go mất tích 9 ngày trong hang động

Thứ ba, 03/07/2018, 09:59 (GMT+7)

Sau 9 ngày tìm kiếm, tất cả 13 người thuộc đội bóng tại Thái Lan mất tích nhiều ngày qua đã được tìm thấy trong hang Tham Luang Nang Non ở tình trạng an toàn.

Sau 9 ngày tìm kiếm, tất cả 13 người thuộc đội bóng tại Thái Lan mất tích nhiều ngày qua đã được tìm thấy trong hang Tham Luang Nang Non ở tình trạng an toàn.

Ngày 23/6: Sự cố xảy ra

thai lan tim thay doi bong thieu nien mat tich 9 ngay trong hang dong hinh 1
Đã tìm thấy 12 em nhỏ thuộc một đội bóng và huấn luyện viên của họ (Ảnh: CNN)

Sự cố bắt đầu hôm 23/6, khi 12 cậu bé trong độ tuổi từ 11 - 16 và một huấn luyện viên 25 tuổi thuộc đội bóng tỉnh Chiang Rai thực hiện cuộc thám hiểm trong hang Tham Luang sau một trận đá bóng. Tuy nhiên, cả 13 người đã không trở ra sau đó. Nhiều khả năng đội bóng đã bị mắc kẹt bên trong vì mưa lớn khiến hang bị ngập.

Đồ họa thể hiện hướng di chuyển của lực lượng cứu hộ tìm kiếm đội bóng Thái Lan mất tích (Ảnh: Bangkok Post)
Đồ họa thể hiện hướng di chuyển của lực lượng cứu hộ tìm kiếm đội bóng Thái Lan mất tích (Ảnh: Bangkok Post)

Vài giờ sau, nhân viên kiểm lâm viên từ công viên quốc gia ở tỉnh Chiang Rai đã báo với chính quyền khi ông nhận thấy những chiếc xe đạp vẫn còn ở bên ngoài hang. Các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn bắt đầu ngay sau đó.

Lập trung tâm chỉ huy tìm kiếm ngay trong hang

Mưa lớn suốt nhiều ngày, gây ngập lụt nghiêm trọng đã gây khó khăn lớn cho chiến dịch tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân. Các thợ lặn đã cố gắng tiếp cận những người mất tích. Hơn 1.000 nhân viên, bao gồm cả các đội cứu hộ từ Mỹ, Anh, Nhật Bản… đã đến hỗ trợ.

Một kế hoạch đầy đủ đã sẵn sàng cho việc đưa các thành viên đội bóng mất tích ra khỏi hang núi và chuyển đến một bệnh viện gần đó. Các nhân viên y tế, binh sĩ và tình nguyện viên đã thực hiện thành công một cuộc sơ tán tập dượt và đang sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Các thợ lặn di chuyển trong hang Tham Luang khi mực nước dâng cao (Ảnh: Bangkok Post)

Các thợ lặn di chuyển trong hang Tham Luang khi mực nước dâng cao (Ảnh: Bangkok Post)

Đô đốc Hải quân Arpakorn Yukongkaew cho biết đội SEAL của ông đang thiết lập một trung tâm chỉ huy sâu bên trong hang động và đang chuẩn bị một kế hoạch để vận chuyển những người mất tích ra khỏi hang động đang bị ngập lụt.

Thả đồ cứu sinh xuống những lỗ hổng

Đội bóng và huấn luyện viên đã mất tích được một tuần. Các đội phản ứng khẩn cấp nỗ lực tìm kiếm họ và thả đồ cứu sinh xuống những lỗ hổng họ tìm thấy ở sườn núi bên trên với hy vọng chúng kết nối với hang động bên dưới.

Các tình nguyện viên cũng giúp bơm nước ra khỏi lối vào hang động. Theo yêu cầu của chính phủ Thái, các đội tìm kiếm và cứu hộ từ quân đội Mỹ cùng các chuyên gia hang động của Anh đến để hỗ trợ.

Lính Thái Lan tham gia cuộc tìm kiếm. Ảnh: AFP.

Lính Thái Lan tham gia cuộc tìm kiếm. Ảnh: AFP.

Đơn vị hoạt động dưới nước của quân đội Thái dùng các thiết bị lặn để bơi khoảng ba km vào hang nhưng không có kết quả. Họ không nghe thấy tiếng động từ những cậu bé mất tích.

Gia đình của đội bóng rất hoảng loạn. "Tôi rơi nước mắt khi nhìn thấy xe đạp của thằng bé ở lối vào", Pinyo Bhodi, cha của Pipat nói. Gia đình và bạn bè cầu nguyện cho đội bóng sống sót. Quá lo lắng, một số người còn suy nhược sức khỏe và được đưa đến bệnh viện.

Mưa vẫn tiếp tục trút xuống, cản trở trực thăng tìm kiếm xem ở sườn núi có lối vào hang động nào chưa được phát hiện hay không. Mưa cũng cản trở máy bay không người lái tìm kiếm dấu hiệu nhiệt.

Ngày 29/6: Bơm nước ra khỏi hang

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến thăm hiện trường, nơi có khoảng 840 binh sĩ, 90 thành viên đơn vị đặc nhiệm, 4 trực thăng, máy xúc và thiết bị cứu trợ thiên tai. Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết họ sẽ cung cấp máy khoan cho nỗ lực khoan núi để tạo ra các lỗ hổng nhằm cố gắng xác định vị trí của đội bóng. Bộ Môi trường cho biết họ sẽ ủng hộ máy quét X quang cho hoạt động tìm kiếm.

Máy bơm nước, được chuyển đến từ thủ đô Bangkok vốn được thiết kế để giảm lũ lụt lớn trong thành phố, đã làm việc không ngừng để giảm mực nước trong hang.

Lãnh đạo Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn nói rằng các máy bơm nước hạng nặng đã tạo nên sự khác biệt, nhưng mưa vẫn tiếp tục là yếu tố cản trở. "Chúng tôi đang trong mùa mưa, nhưng lượng mưa chúng tôi đang phải đối mặt là rất bất thường. Trời mưa vào ngày 27/6 từ 20h đến 1h sáng. Các đội của chúng tôi đang làm việc trong hang động phải rút ra cửa hang", ông nói. "Chúng tôi không thể chiến đấu với nước".

ca thai lan dang huong ve tham luang manh me len 13 niem hy vong oi
   Các chuyên gia nước ngoài phân tích tình hình thực địa. (Ảnh: AFP)

Ngày 1/7: Đội cứu hộ cách nơi mắc kẹt 2 - 3km

Sáng 1/7, lực lượng cứu hộ đã tiến sâu thêm vào hang Tham Luang, cách nơi mắc kẹt của đội bóng khoảng 2 - 3km. Giới chức Thái Lan đặt mục tiêu tìm thấy những người mắc kẹt ngay trong ngày 1/7.

ca thai lan dang huong ve tham luang manh me len 13 niem hy vong oi

Ngày 2/7: Chỉ còn cách đội bóng mắc kẹt 500m, công tác cứu hộ gặp khó

Bước sang ngày thứ 9 của công tác cứu hộ, các thợ lặn thuộc đơn vị SEAL hải quân Thái Lan chỉ còn cách 500m là tiếp cận được gò đá cao trong hang động mà đội bóng mắc kẹt có thể đã ẩn náu khi mưa ngập hang động và chặn đường ra.

Tuy nhiên, tiến độ cứu hộ đã bị chậm lại khi các thợ lặn bị vướng ở một lối đi hẹp khi tìm kiếm đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt. 

Tiến độ công tác cứu hộ đã bị kéo chậm lại chạp vì đội cứu hộ cần mở rộng lối vào dài 100 mét.

23 giờ 30 ngày 2/7: Các thành viên đội bóng được tìm thấy an toàn

Thách thức bây giờ là làm thế nào để đưa 13 người ra ngoài một cách an toàn. "Họ đều an toàn nhưng nhiệm vụ của chúng tôi chưa hoàn thành", Tỉnh trưởng Chiang Rai phát biểu tại cuộc họp báo tại trung tâm chỉ huy ở lối vào hang động.

 Đội bóng thiếu niên Thái Lan được tìm thấy an toàn trong hang động.

Ông cho biết, lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục xả nước ra khỏi hang động, đồng thời gửi các bác sĩ và y tá đi sâu vào hang để kiểm tra sức khỏe của các thành viên đội bóng.

Trang Vũ (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news