Tin mới

90\% người Thổ Nhĩ Kỳ không coi Mỹ là đồng minh

Thứ sáu, 09/09/2016, 09:11 (GMT+7)

Đài Sputnik của Nga dẫn một khảo sát xã hội học do trung tâm nghiên cứu MAK Research Company, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành từ 27/8 đến 2/9/2016. Theo đó, gần 90\% người dân Thổ Nhĩ Kỳ không coi Mỹ là đối tác chiến lược.

Đài Sputnik của Nga dẫn một khảo sát xã hội học do trung tâm nghiên cứu MAK Research Company, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành từ 27/8 đến 2/9/2016. Theo đó, gần 90% người dân Thổ Nhĩ Kỳ không coi Mỹ là đối tác chiến lược.

90% người dân Thổ Nhĩ Kỳ không coi Mỹ là đồng minh. Ảnh: Sputnik

Nghiên cứu này chỉ ra chỉ có 4% người được hỏi tin tưởng vào Mỹ. Theo ông Ali Kulat, giám đốc Trung tâm nghiên cứu MAK, họ tiến hành nghiên cứu này bởi niềm tin trong quan hệ Mỹ - Thổ trở thành chủ đề được dư luận nước này thảo luận sôi nổi trong thời gian gần đây.

"Phần lớn dư luận Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính ngày 15/7. Suy nghĩ này được hình thành một phần là do truyền thông đưa tin căn cứ NATO Incirlik đã được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho vài chiến đấu cơ F-16 mà nhóm đảo chính kiểm soát".

Ngoài ra, tư duy của người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã có một số khẳng định do những động thái của Mỹ đối với đất nước mang lại. Đặc biệt, dư luận rất bất bình với việc giáo sĩ Fethulla Gulen, kẻ bị Ankara coi là lãnh đạo tổ chức khủng bố, hiện đang sống tại Mỹ.

Công ty MAK cũng đã tiến hành cuộc khảo sá tương tự trước khi cuộc đảo chính diễn ra. Lúc ấy, tỷ lệ người Thổ Nhĩ Kỳ mất lòng tin đối với Mỹ đã là hơn 50%. Sau ngày 15/7, con số này tăng vọt lên 80%, nghiên cứu gần đây nhất đã là 90%.

Ông Kulat cho biết sự bức xúc trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đã dâng cao tới mức nếu chính quyền không ban bố tình trạng khẩn cấp thì đại diện các tổ chức xã hội đã kêu gọi biểu tình quy mô lớn trước Đại sứ quán Mỹ và có khả năng biến thành bạo loạn.

Trong chuyến thăm Mỹ gần đây, Phó tổng thống Mỹ Biden được tiếp đón với phái đoàn khiêm tốn hơn so với trước đây, ông Kulat nói thêm.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news