Tin mới

Vụ 2 nữ bệnh nhân tử vong ở Quảng Trị: Cần làm rõ nguyên nhân

Thứ tư, 22/03/2017, 08:51 (GMT+7)

Chỉ cách nhau trong vòng 4 ngày nhưng đã xảy ra 2 ca tử vong tại bệnh viện và phòng khám tư tại Quảng Trị. Cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cái chết của hai bệnh nhân này.

Chỉ cách nhau trong vòng 4 ngày nhưng đã xảy ra 2 ca tử vong tại bệnh viện và phòng khám tư tại Quảng Trị. Cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cái chết của hai bệnh nhân này. 

Sản phụ tử vong sau mổ

Tiền Phong đưa tin cho biết liên quan đến vụ sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ, ngày 21/3, GĐ Sở Y tế Quảng Trị, ông Trần Văn Thành cho biết đã có báo cáo tóm tắt số 239 về vụ việc sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ tại BVĐK tỉnh Quảng Trị lên Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND tỉnh Quảng Trị.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị nơi xảy ra sự việc nữ sản phụ tử vong. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, trong báo cáo của Sở Y tế Quảng Trị, khoảng 8h sáng ngày 16/3, sản phụ Nguyễn Thị Tám (1983, khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã được người nhà đưa đến nhập viện chờ sinh lần 2 tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám cho thai nhi 39 tuần tuổi. Cuối giờ chiều ngày 16/3, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. 

Trong và sau mổ, sản phụ được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, đến 22h30 phút thì bệnh nhan ổn định. Sau đó sản phụ được chuyển về khoa Phụ sản theo dõi tình trạng bệnh diễn biến tốt và ổn định. 

Tuy nhiên, đến 6h50 sáng ngày 17/3, tình trạng bệnh nhân diễn biến đột ngột, sản phụ xuất hiện biểu hiện đau ngực, khó thở, sùi bọt mép, ngưng tim, ngưng thở. Mặc dù đã được bệnh viện tiến hành cấp cứu nhưng sản phụ đã tử vong ngay sau đó. 

Trong văn bản của Sở Y tế Quảng Trị cho thấy "Chẩn đoán tử vong tại hồ sơ bệnh án là ngừng tuần hoàn, hô hấp không hồi phục khả năng do thuyên tắc mạch phổi sau mổ lấy thai giờ thứ 12".

Phía lãnh đạo BVĐK Quảng Trị sau đó đã có thông báo và giải thích cho người nhà bệnh nhân, phối hợp cùng cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm tử thi phục vụ điều tra theo đúng luật định. 

Bệnh nhân tử vong trong phòng khám tư

Phòng khám tư của bác sĩ Trần Cảnh Toàn. Ảnh: Tiền Phong

Chia sẻ trên báo Giao thông, ông Trần Quốc Dính, Phó GĐ Sở Y tế Quảng Trị cho biết ngày mai 21/3 sẽ tiến hành kiểm tra, làm việc với BS. Trần Cảnh Toàn, Trưởng Khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh) cũng như Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh… về vụ việc một nữ bệnh nhân tử vong sau khi đến khám, điều trị tại phòng khám của bác sĩ này.

Trước đó, sáng ngày 13/3, chị Ng.T.T.H (SN 1985, trú tại đội 6, thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) được người nhà đưa đến phòng khám của bác sĩ Toàn và sau đó bị sốc thuốc.

Chị H. được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh cấp cứu, và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong ngay sau đó. BS. Toàn cho biết qua khám và siêu âm phát hiện chị H. bị viêm hạch ở vùng cổ, suy nhược cơ thể nên đã tiến hành truyền dịch Lactate Rigner (dung dịch truyền có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng về nước và chất điện giải) cho chị H.

Sau khi truyền được khoảng 15 đến 20 phút thì chị H. có biểu hiện giống như bị dị ứng thuốc. Ngay sau đó, bác sĩ Toàn đã xử lý sốc thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Bệnh nhân sau đó đã tỉnh táo và được chuyển vào BVĐK Vĩnh Linh. 

Các bác sĩ tại BVĐK Vĩnh Linh đã tiến hành hồi sức, cấp cứu cho bệnh nhân. Trưa cùng ngày, chị H. được bệnh viện chuyển lên BVĐK Quảng Trị. Tuy nhiên, đáng tiếc bệnh nhân đã không qua khỏi. 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an huyện Vĩnh Linh và Viện KSND huyện đã vào cuộc và tiến hành xác minh điều tra sự việc. Cơ quan chức năng cũng tiến hành niêm phong phòng khám của bác sĩ Toàn, thu giữ hồ sơ, giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phòng khám tư