Tin mới

Ả Rập Saudi treo 5 thi thể phạm nhân lên trực thăng diễu phố

Thứ bảy, 09/05/2015, 14:52 (GMT+7)

Các tổ chức nhân quyền đã lên án gay gắt Ả Rập Saudi sau khi nước này chặt đầu 5 tội phạm người nước ngoài rồi treo thi thể lên trực thăng để thị uy trong tuần qua.

Các tổ chức nhân quyền đã lên án gay gắt Ả Rập Saudi sau khi nước này chặt đầu 5 tội phạm người nước ngoài rồi treo thi thể lên trực thăng để thị uy trong tuần qua.

Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi hôm 4/5 tuyên bố đã chặt đầu 5 người nước ngoài, gồm công dân các nước Yemen, Chad, Eritrea và Sudan, vì tội giết người và cướp tài sản.

Vụ hành quyết nói trên diễn ra  tại thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ.

Sau khi bị chặt đầu công khai, thi thể những người này “còn bị treo lên trực thăng bay quanh thành phố để tất cả mọi người đều nhìn thấy”.

Những vụ tử hình bằng cách chặt đầu phạm nhân công khai và bêu xác thị chúng tại Ả Rập Saudi bị các tổ chức nhân quyền lên án là "man rợ".

5 phạm nhân này bị hành quyết chỉ khoảng 1 tháng sau khi Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án những cuộc hành hình công khai được nhà nước bảo trợ tại Ả Rập Saudi là “man rợ”.

Các chuyên gia cảnh báo năm 2015 sẽ đánh dấu sự gia tăng đột biến số vụ xử tử hình công khai tại Ả Rập Saudi. Tính đến thời điểm này, Ả Rập Saudi đã xử tử hình 80 người, trong khi con số cả năm 2014 là 88.

Bất chấp việc dư luận quốc tế, các chính phủ nước ngoài và các tổ chức nhân quyền kịch liệt lên án, Ả Rập Saudi cho thấy họ không có dấu hiệu nào muốn chấm dứt việc tử hình trước công chúng và bêu xác tội phạm.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho rằng việc gia tăng số vụ tử hình công khai cho thấy việc thay đổi người lãnh đạo ở Ả Rập Saudi không đồng nghĩa với việc thay đổi cách tử hình cho những tội danh: phản quốc, phạm thượng, giết người và buôn lậu ma túy. Trên thực tế, từ khi Vua Salman bin Abdul Aziz Al Saud lên ngôi ở Ả Rập Saudi hồi đầu năm nay, triển vọng cải thiện nhân quyền ở quốc gia này vẫn không mấy sáng sủa.

Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news