Tin mới

Ai, cách nào “cứu” được Hào Anh?

Thứ tư, 08/07/2015, 10:42 (GMT+7)

"Đừng hắt hủi vì hắt hủi chỉ đẩy các em ra xa mọi người hơn và đẩy các em vào vòng tay của người xấu. Một thái độ thực sự quan tâm và hỗ trợ sẽ giúp cho Hào Anh vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

"Đừng hắt hủi vì hắt hủi chỉ đẩy các em ra xa mọi người hơn và đẩy các em vào vòng tay của người xấu. Một thái độ thực sự quan tâm và hỗ trợ sẽ giúp cho Hào Anh vượt qua giai đoạn khó khăn này”. 

Đó là chia sẻ của TS  Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội trước câu chuyện của Hào Anh sau thông tin em bị bắt giam vì trộm cắp đồ.

Câu chuyện về Hào Anh - cậu bé được cả nước thương cảm đến vướng vào vòng lao lý tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh việc phán xét, truy tìm nguyên nhân khiến Hào Anh có những hành vi sai lầm như hôm nay, dư luận đặt câu hỏi: Ai? Làm thế nào để “giải cứu” được Hào Anh khỏi những ám ảnh quá khứ cũng như những sai lầm thời gian qua? 

Hào Anh từ đứa trẻ cả nước thương cảm đến thất vọng: do cho tiền không đúng cách? 

Năm 2010, sau khi câu chuyện Hào Anh bị vợ chồng trại nuôi tôm bạo hành dã man: dùng bàn ủi nóng ấn vào người, lúc dùng kìm bẻ răng, lúc dùng cây đánh, lúc thì dùng dây trói rồi mang phơi nắng rồi không cho em tiếp xúc với bên ngoài đã chấn động dư luận cả nước. Sau khi người gây ra tội ác bị pháp luật trừng phạt, Hào Anh đã được các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gần 900 triệu. Số tiền này đã được đơn vị bảo hiểm trao lại cho Hào Anh khi em 18 tuổi. 

Ai, cách nào “cứu” được Hào Anh?

Hào Anh từ đứa trẻ cả nước thương cảm đến thất vọng

Đầu năm 2014, Hào Anh dùng khoảng 500 triệu mua đất, xây nhà, số tiền còn lại dùng để tiêu xài. Khi số tiền tiết kiệm đã hết, Hào Anh trở nên hung tợn hơn, thường xuyên mắng chửi cha mẹ. Đỉnh điểm của sự hỗn hào với đấng sinh thành là ngày 30/8/2014, những người dân xung quanh đã tố cáo Hà Anh “ngược đãi” và đuổi cha mẹ ra khỏi nhà. Thông tin này đã khiến một bộ phận dư luận cảm thấy thất vọng về cách hành xử của Hào Anh. 

Thế nhưng, sự việc trên lắng xuống chưa lâu, ngày 6/7, dư luận lại giật mình khi cơ quan chức năng xác nhận đã bắt giam hai tháng đối với Nguyễn Hoàng Anh (19 tuổi, tức Hào Anh) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản.  

Hàng nghìn ý kiến độc giả sau các bài viết, trên các diễn đàn “mổ xẻ” nguyên nhân sự việc được đưa ra. Trong đó, hai nguyên nhân được nhiều người đưa ra nhất là di chứng của những trận Hào Anh bị chủ trại tôm bạo hành và mặt trái của việc trao số tiền lớn vào tay một đứa trẻ chưa có văn hóa tiêu tiền. 

Trao đổi với phóng viên, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng, nguyên nhân chính dẫn Hào Anh đến những hành vi sai lầm như hôm nay là do xã hội cũng như cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội đã rất chưa thực sự có trách nhiệm đến nơi đến chốn khi có lòng hảo tâm đối với sau vụ bạo hành 2010.  

“Những gì Hào Anh chứng kiến hoặc trải qua lúc còn nhỏ nó để lại những tổn thương rất sâu sắc về tâm hồn rồi việc đột nhiên có một số tiền lớn với sự quan tâm của rất nhiều người, nó có thêt gây nên những xáo trộn rất lớn về mặt tinh thần tính cách. Trong khi đó, không có ai giúp đỡ, định hướng, giám sát thì những hành xử của Hào Anh không có gì ngạc nhiên”, bà Hồng nói.  

Ai, cách nào “cứu” được Hào Anh?
TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, theo bà Hồng, sau khi Hào Anh được giải cứu khỏi sự bạo hành của vợ chồng chủ trại nuôi tôm, Hào Anh được hỗ trợ một khoản vốn là điều rất là tốt nhưng sự giúp đỡ này chưa đủ với một người như Hào Anh. Một đứa trẻ ở độ tuổi 17-18 tuổi, chưa có công ăn việc làm, không có sự hỗ trợ về tâm lý thường xuyên sau thời gian dài bị tổn thương bỗng dưng được sở hữu một số tiền lớn, nhất là khi bên cạnh em có những người bạn xấu lôi kéo thì việc có những hành động sai lầm là điều không ngạc nhiên.

“Chúng ta hảo tâm để tự yên lòng với mình tức là cho Hào Anh một số tiền là thấy yên tâm rồi, thậm chí thấy mãn nguyện vì mình đã làm được một việc tốt. Cách giúp đỡ như vậy đối với một đứa trẻ đang ở độ tuổi trưởng thành và trong một hoàn cảnh rất đặc biệt như Hào Anh là chưa đủ.  

Lẽ ra, sau khi trao cho Hào Anh số tiền lớn, phải có sự giám hộ, có người thường xuyên giúp đỡ, bàn bạc với Hào Anh là quản lý, sử dụng số vốn đó như thế nào thì hợp lý, hiệu quả và hỗ trợ hướng dẫn về mặt tinh thần, tính cách, đạo đức”, bà Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hồng, câu chuyện của Hào Anh một lần nữa phải ánh quan niệm của chúng ta về sự giúp đỡ, hỗ trợ, mặt khác cũng chỉ ra là trách nhiệm của cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, chính quyền trong việc có những kế hoạch, phương pháp hỗ trợ cho những trường hợp tương tự như Hào Anh. 

Đừng hắt hủi, hãy kiên nhẫn cho em thêm cơ hội 

Về giải pháp “cứu” Hào Anh thoát khỏi những sai lầm như thời gian qua, bà Hồng cho rằng, mọi người nên có thái độ kiên nhẫn, giúp đỡ Hào Anh sửa sai lầm thay vì lên án, rũ bỏ em. Việc cho em vào trung tâm cải tạo sẽ không đem lại hiệu quả với một đứa trẻ có tuổi thơ thiệt thòi, nhiều tổn thương như Hào Anh.  

“Những sai lầm của Hào Anh là rất đang tiếc nhưng cũng chưa phải là cái gì khủng khiếp. Có lẽ bây giờ, các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, chính quyền địa phương nếu thực sự quan tâm đến Hào Anh, nên giúp đỡ sát sao hơn. Điều quan trong bây giờ là cho em ấy đi học nghề, học văn hóa, học Kỹ năng sống. Tốt nhất, là có một “mạnh thường quân” bảo lãnh cho Hào Anh ra khỏi trại giam sau đó đưa em trường học một cái nghề thiết thực với cuộc sống, hoàn cảnh sống của em cũng như địa phương em sinh sống chứ không theo đuổi cai gì phù phiếm không hợp lý. Bên cạnh đó, gia đình, bà con chòm xóm nên có một thái độ khoan dung, động viên khuyến khích em vượt qua sai lầm chứ đừng hắt hủi vì hắt hủi chỉ đẩy các em ra xa mọi người hơn và đẩy các em vào vòng tay của người xấu. Một thái độ thực sự quan tâm và hỗ trợ sẽ giúp cho Hào Anh vượt qua giai đoạn khó khăn này”, bà Hồng nói.  

Trước ý kiến của một vài độc giả cho rằng, Hào Anh đã có bạn gái, vậy nếu cho em lập gia đình thì em có trách nhiệm với bản thân, gia đình và có những hành động đúng đắn hơn không? bà Hồng phản bác: “làm sao có thể xây dựng gia đình ở độ tuổi này trong khi chưa có nghề nghiệp, nuôi sống bản thân, chưa có chuẩn bị, trưởng thành về tâm lý tính cách để có thể xây dựng gia đình. Nếu như chưa có sự chuẩn bị thì việc này sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng hơn”.  

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news