Tin mới

Ai Cập lần đầu mở quan tài 3.000 năm trước truyền thông: Bất ngờ với thứ bên trong!

Thứ ba, 27/11/2018, 21:32 (GMT+7)

Lần đầu tiên các nhà chức trách Ai Cập tiến hành mở nắp quan tài 3.000 năm tuổi trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Điều kỳ lạ là xác ướp người phụ nữ vẫn còn nguyên vẹn.

Lần đầu tiên các nhà chức trách Ai Cập tiến hành mở nắp quan tài 3.000 năm tuổi trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Điều kỳ lạ là xác ướp người phụ nữ vẫn còn nguyên vẹn.

Theo Reuters đưa tin, các nhà nghiên cứu tìm thấy một xác ướp được bảo quản tốt của một người phụ nữ ở bên trong quan tài chưa mở nắp có niên đại tới hơn 3.000 năm tại thành phố Luxor về phía nam Ai Cập.

Đây chính là một trong hai chiếc quan tài được một nhóm chuyên gia khảo cổ người Pháp tìm thấy hồi đầu tháng tại nghĩa trang El-Asasef nằm ở phía tây bờ sông Nile. Nằm giữa các ngôi mộ hoàng gia tại Thung lũng các vị vua, nghĩa trang El-Asasef là nơi chôn cất của những quý tộc và quan chức cấp cao thân cận của Pharaoh.

Đây là lần đầu tiên các nhà chức trách Ai Cập quyết định mở nắp một cỗ quan tài cổ đại trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Ảnh: Reuters

Vào ngày 24/11 vừa qua, trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế, Ai Cập đã lần đầu tiến hành mở nắp cỗ quan tài thứ hai với niên đại hơn 3.000 năm tuổi. Bên trong là xác ướp của một người phụ nữ và đáng kinh ngạc là nó vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn năm.

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên khi xác ướp bên trong quan tài vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled Al-Anani, cho biết: "Một quan tài trang trí theo kiểu rishi có niên đại từ vương triều thứ 17, trong khi quan tài còn lại là từ vương triều thứ 18. Hai ngôi mộ đều có xác ướp ở bên trong".

Theo các nhà nghiên cứu, vương triều thứ 18 tồn tại vào thế kỷ 13 trước Công nguyên, thời kỳ trị vì Ai Cập cổ đại của nhiều vị pharaoh nổi tiếng, trong đó có Tutankhamun và Ramses II.

Ngôi mộ cổ trên được cho là thuộc về Thaw-Irkhet-If, vị quan tư tế trông coi việc ướp xác tại đền thờ nữ thần Mut thuộc quần thể đền Karnak.

 

Bên cạnh hai cỗ quan tài nguyên vẹn, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy có 5 mặt nạ màu và khoảng 1.000 bức tượng người hầu nhỏ, những bức tranh màu được chạm khắc trên trần của ngôi mộ và nhiều đồ mai táng có giá trị. 

Mặc dù được nhiều người phỏng đoán là có địa vị cao quý, nhưng danh tính của người phụ nữ bí ẩn này vẫn chưa được hé mở.

Việc tìm ra ngôi mộ cũng không hề dễ dàng khi nhóm các chuyên gia khảo cổ đã phải mất hơn 5 tháng để di dời những lớp gạch đá.

Các chuyên gia cũng tìm thấy một số bộ xương và đầu lâu trong ngôi mộ cổ. ảnh: Getty Images

Ngoài hai xác ướp trên, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số bộ xương và đầu lâu có niên đại gần 4.000 năm trước.

Tính từ đầu năm nay, Ai Cập đã tiết lộ hơn chục khám phá cổ đại ở quốc gia này và hy vọng chúng có thể thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách khi đến thăm quốc gia này.

Tham khảo nguồn: Reuters, Independent

Nguyễn Hằng
Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news