Tin mới

"Ai đáp ứng được sẽ khiến dân tin, ví dụ như ông Đinh La Thăng"

Chủ nhật, 10/04/2016, 08:31 (GMT+7)

“Giải quyết đúng bức xúc và đáp ứng nguyện vọng của dân” là một trong những lý do khiến Bí thư Đinh La Thăng trở thành một “hiện tượng” như thời gian qua"

“Giải quyết đúng bức xúc và đáp ứng nguyện vọng của dân” là một trong những lý do khiến Bí thư Đinh La Thăng trở thành một “hiện tượng” như thời gian qua"

Đưa quan điểm nhìn nhận những việc làm của Bí thư thành ủy TP.HCM, ông Đinh La Thăng, ĐB Cao Sĩ Kiêm cho rằng: “Bí thư Đinh La Thăng là người biết đi vào những bức xúc của dân, đáp ứng những quyền lợi của dân và chú ý đến vấn đề công khai minh bạch.

Người dân luôn thích sự rõ ràng, công khai, minh bạch và công bằng. Ai đáp ứng được sẽ khiến dân tin tưởng. Ví dụ như Bí thư Đinh La Thăng thời gian qua đã đáp ứng được là một ví dụ điển hình”.

“Bất cứ lãnh đạo cơ quan tổ chức hay địa phương nào mà giải quyết được những vấn đề này, giải quyết được những bức xúc và đáp ứng được các nguyện vọng của cử tri thì sẽ được người ta tin.

Một việc dân tin, hai việc dân tin thì sẽ tạo được sự ủng hộ và hiệu ứng tốt.

Với phong cách cán bộ như Bí thư Đinh La Thăng thì tôi nghĩ nên triển khai và phát huy ở nhiều cấp lãnh đạo”, ĐB Cao Sĩ Kiêm nhấn mạnh.

Ngay sau khi nhậm chức tại TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng đã có nhiều việc làm và phát ngôn khiến dư luận quan tâm. Ví dụ như việc ông đưa ra đề xuất xây dựng TP.HCM thành đặc khu kinh tế như Thượng Hải.

Riêng về vấn đề này, ĐB Cao Sĩ Kiêm cho rằng: “Từ trước đến nay, TP.HCM vẫn là đơn vị dẫn đầu và có nhiều đột phá có tính lan tỏa và nêu gương cho toàn quốc.

Việc trở lại vị trí như xưa theo ý tưởng của Bí thư Đinh La Thăng tôi thấy rất tốt.

Tuy nhiên, muốn đạt như vậy thì phải làm một cách cơ bản, từng bước và làm một cách có hệ thống. Cần xây dựng quy chế, cơ chế, tiêu chí tiêu chuẩn, xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, trung thành và có đạo đức. Có một phương pháp làm việc sâu sát và có sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng trên tất cả các lĩnh vực”.

Vậy, liệu bao nhiêu năm nữa, TP.HCM sẽ bằng được với Thượng Hải hay Singapore như Bí thư Đinh La Thăng kỳ vọng?

ĐB Cao Sĩ Kiêm nói: “Phấn đấu để tiến lên so với trước thì tôi tin là có thể làm được. Nhưng bằng những địa điểm kể trên thì phải là một con đường rất lâu dài và phải phấn đấu liên tục, không phải ở một người, một vị trí.

Muốn làm được như thế phải phát huy thật nhanh, thật nhiều và phải giải quyết thật nhanh, thật hiệu quả những tồn tại, khúc mắc, ví dụ như vấn đề an ninh, ví dụ như vấn đề tham nhũng, ví dụ như trách nhiệm làm việc của các cơ quan công quyền… thì mới có thể tiến nhanh, tiến gần sát đến mốc của Singapore hay Thượng Hải.

Việc phấn đấu sẽ cực kỳ gian nan, phải là tổng hợp các nguồn lực với lộ trình rõ ràng.

Bao nhiêu lâu thì khó có được câu trả lời chính xác, sự lâu hay nhanh hoàn toàn phụ thuộc vào các suy nghĩ, cách hành động của chúng ta, kể cả cá nhân hay tập thể. Đó là cơ sở của sự phát huy, đưa ra những nỗ lực đột phá đổi mới, cũng như khắc phục nhanh những tồn tại”.

“Thời gian qua, cách làm của Bí thư Đinh La Thăng đã giải quyết được những bức xúc và tạo điều kiện xây dựng tiếp những nền tảng bền vững. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đề ra thì không được lơ là và thường xuyên chú ý công tác cán bộ điều hành, quản lý, tạo động lực cho cán bộ có đủ sức răn đe và làm cho sự nghiêm minh của bộ máy tăng lên.

Tôi cho rằng, nếu tập trung giải quyết những tồn đọng thì chắc chắn TP.HCM sẽ chuyển động. Tuy nhiên, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào bộ máy và sự cố gắng của toàn bộ hệ thống.

Mục tiêu trở về vị trí số 1 hoàn toàn có thể làm được nhưng phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố như tôi đã phân tích ở trên”, ĐB Cao Sĩ Kiêm nhấn mạnh.

Trước đó, sáng 28/3, Quốc hội thảo luận sôi nổi tại hội trường về báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Quốc hội. ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) cũng từng nêu gương Bí thư Đinh La Thăng là người khát khao đổi mới, lăn vào cuộc sống. ĐB Lê Nam nói: “Nhân dân cả nước rất quan tâm và theo dõi ủng hộ từng bước đi việc làm của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Vì sao như vậy? Vì nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và chau chuốt, với những ngôn từ, “tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao”.

Nhân dân và cán bộ đảng viên cần những người bí thư lăn vào cuộc sống, những bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ ràng buộc trách nhiệm, công khai và minh bạch, đảm bảo cho họ bằng pháp luật để những hy sinh sáng tạo của họ, cống hiện của họ được đến với nhân dân".

Tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra sáng 27/3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: Thành phố từng là hòn ngọc Viễn Đông của khu vực, trước đây Singapore và Thái Lan nhìn về Sài Gòn với một sự ngưỡng mộ, khao khát, bao giờ mới được như Sài Gòn. Nhưng nay thành phố đã tụt hậu...

“TP.HCM phải trở thành một đặc khu kinh tế như Thượng Hải với những cơ chế đặc biệt để phát huy tiềm năng thế mạnh của mình”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Việt Quế

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news