Tin mới

Ai đi xa cũng thương về Hà Nội bởi 9 điều nhỏ nhoi này

Thứ sáu, 11/11/2016, 10:07 (GMT+7)

Hà Nội đã khiến kẻ đi xa thèm nghe mùi gió mùa về trong mưa; thèm tô phở bò, bún thang. Chính những thứ khiến người ta muốn xa Hà Nội lại thành nỗi nhớ quay quắt.

Ai cũng than rằng ở Hà Nội thật mệt. Bởi Hà Nội đắt đỏ và chi ly quá. Hà Nội chẳng có sự phóng túng như Sài Gòn hay lãng mạn bình yên như Đà Lạt. Nhưng rồi cũng chính Hà Nội đã khiến kẻ đi xa thèm nghe mùi gió mùa về trong mưa; thèm tô phở bò, bún thang. Chính những thứ khiến người ta muốn xa Hà Nội lại thành nỗi nhớ quay quắt.

1. Mùa thu Hà Nội

Thu Hà Nội lúc nào cũng được nhắc về như một báu vật. Vào thu Hà Nội bớt nắng, gió bớt nồng, hương sữa nồng nàn rồi cảm giác mọi người chẳng ai muốn vội, nghĩa là trời đã vào thu.

Không nơi nào có mùa thu "trữ tình" như ở Hà Nội

2. Sấu chín, cốm non

Sấu chín và cốm non là hai thứ luôn chiến người Hà Nội phát thèm. Mà thèm ăn chỉ là phần ít, cái thèm nhất vẫn là giá được sống giữa Hà Nội mùa thu.

Cốm non ăn kèm chuối tiêu là một thứ đặc sản không thể thiếu với thu Hà Nội

3. Ngày lạnh đầu tiên

Ai đi xa cũng ngóng cái ngày lạnh đầu tiên ở Hà Nội . Tới mùa, sau một cơn mưa là thủ đô sẽ trở lạnh. Trời xám xịt, ít nắng, hoặc nắng bỏ Hà Nội đi biệt tăm . Trong không khí ấy mà được ăn một bát phở nóng, ốc xào thì còn gì tuyệt hơn.

Cái gió lạnh đầu mùa như khiến Hà Nội trông yên bình hơn

4. Chiều 30 Tết

Làm nên cái đặc trưng của Hà Nội cũng chính là chiều 30 Tết. Rất khó tả, tới chiều 30 Tết là người ta bỗng nhiên sống chậm lại, đường xá vắng hoe. Hà Nội trầm ngâm đứng đó chứng kiến sự thăng trầm của thời gian.

Thời gian trôi qua hiện rõ nhất vào ngày 30 Tết

5. Con phố Tạ Hiện

Cuối tuần phố Tạ Hiện nhộn nhịp, xập xình tới khuya. Vô số món ăn cho bạn lai rai cho tới đêm. Lạ là đây là nơi duy nhất của Hà Nội người ta coi ồn ào như như lẽ hiển nhiên.

Ai chưa từng thưởng thức cái không khí Bia Tạ Hiện quả rất phí đấy

6. Bún thang

Khá cầu kì và nhiều nguyên liệu, phải chờ lâu thật lâu mới lấy được một suất bún thang. Tình yêu đi qua dạ dày, đồ ăn nơi đây khiến người ta nhớ về Hà Nội.

Món bún "sặc sỡ" của Hà Nội với các nguyên liệu gần gũi

7. Nem nướng

Nem nướng chứ không phải là nem chua rán hay nem lụi. Len lỏi khắp ẩm thực Hà Thành, nem nướng là món dễ làm người ta mủi lòng nhất dù đang ở gần hay xa.

Nem nướng thơm phức làm "rộn ràng" dạ dày người đi đường

8. Trà đá

Quán cóc vỉa hè gắn với Hà Nội thật nhiều cảm xúc. Trà đá đơn giản chỉ là nước trà xanh pha  loãng với nước lọc, thả thêm vài cục đá. Nhiều người lê la quán vỉa hè để thấy Hà Nội chưa xa hoa như mình vẫn nghĩ.

Ngồi trà đá như một nét văn hóa đã ăn sâu vào con người Hà Nội

9. Cúc hoạ mi

Những bó hoa thanh khiết từng làm cho người ta thổn thức về Hà Nội. Cúc họa mi là loài hoa báo trời vào đông. Theo đuôi vài chiếc xe đạp gầy gò chờ cúc họa mi thấy cả con đường tình và thơ đến lạ lùng.

Cúc họa mi - đặc trưng cho mùa đông Hà Nội

Có lẽ đôi khi chẳng mong mỏi gì xa xôi, chỉ mong được đi giữa phố cổ, ngắm đôi quang gánh hàng rong, nghe người Hà Nội nói cười thế rồi tạt vào hàng trà đá nhâm nhi là đủ vui rồi.

Lê Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news