Tin mới

Ai giám sát chất lượng công trình thủy điện Đạ Dâng?

Thứ hai, 22/12/2014, 10:38 (GMT+7)

Việc quản lý chất lượng thi công hầm thủy điện Đạ Dâng gần như bị buông lỏng. Sau khi xảy ra sự cố sập hầm ngày 16/12 vừa qua, các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm giám sát cho nhau.

Việc quản lý chất lượng thi công hầm thủy điện Đạ Dâng gần như bị buông lỏng. Sau khi xảy ra sự cố sập hầm ngày 16/12 vừa qua, các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm giám sát cho nhau.

 

Sau khi khám nghiệm hiện trường ngày 20/12, chiều nay (22/12), Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ chủ trì cuộc họp đánh giá sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng để báo cáo Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan có hướng xử lý các vấn đề.

Được biết, công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành điều tra nguyên nhân vụ sập hầm.

Biện pháp thi công không an toàn

Theo tin tức từ báo Người lao động, ông Dương Minh Nghĩa, Trưởng Phòng Giám định 2 - Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) là người trực tiếp kiểm tra đường hầm thủy điện Đạ Dâng cho biết, trong khoảng 400 m từ miệng hầm đến nơi xảy ra vụ sập, chỉ có đoạn cửa hầm có gia cố khung thép hình chữ Y, sau đó đổ bê-tông chèn. Còn bên trong, rất nhiều đoạn không được gia cố, đơn vị thi công chỉ đào trần.

“Vấn đề cần quan tâm là các bước gia cố, kết cấu bê-tông có hợp lý không, những đoạn không gia cố có bảo đảm không” - ông Nghĩa đặt vấn đề.

 Hầm thủy điện Đạ Dâng bị phong tỏa để điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố sập hầm. (Ảnh: Tiền phong).

 

Theo chuyên gia này, về nguyên tắc, khi đào hầm, bắt buộc phải có gia cố tạm để bảo đảm an toàn. “Trong hầm này, nhiều đoạn địa chất bình thường mà không gia cố là chưa cẩn trọng", ông Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề thi công công trình này, trao đổi với PV Tiền Phong, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Qua kiểm tra Hồ sơ, trước đây tỉnh Lâm Đồng đã một lần lập đoàn liên ngành để kiểm tra về vấn đề thi công không đảm bảo an toàn. Sau đó, tỉnh đã cảnh cáo và nhắc nhở đơn vị thi công, chủ đầu tư”, tướng Sơn nói.

Ai giám sát chất lượng công trình?

Trên PLO, ông Đỗ Đức Quân, Vụ trưởng Vụ Thủy điện (Bộ Công Thương) cho biết, trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng công trình đối với thủy điện Đạ Dâng thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng, trong đó hai sở Công Thương, Xây dựng là những cơ quan quản lý về chất lượng.

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngọc Cảnh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, cho rằng trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng công trình trên là của Sở Xây dựng.

Còn ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thì phân bua: “Chủ đầu tư giữ hồ sơ hết rồi. Sở Xây dựng đâu có hồ sơ nên đâu biết ông nào giám sát, ông nào thiết kế, ông nào thi công, chỉ biết mỗi chủ đầu tư là Công ty Long Hội!”.

Theo My Vân/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news