Tin mới

Ai là người tố cáo trụ trì chùa Thiếu Lâm tham nhũng, "nuôi gái"?

Thứ năm, 06/08/2015, 19:21 (GMT+7)

Vụ bê bối tham nhũng liên quan đến trụ trì chùa Thiếu Lâm - Thích Vĩnh Tín - đã có một bước ngoặt sau khi Sở Tôn giáo vụ của thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam tuyên bố tên người tố cáo không có trong cơ sở dữ liệu của họ.

Vụ bê bối tham nhũng liên quan đến trụ trì chùa Thiếu Lâm - Thích Vĩnh Tín - đã có một bước ngoặt sau khi Sở Tôn giáo vụ của thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam tuyên bố tên người tố cáo không có trong cơ sở dữ liệu của họ.

Trong một thông báo được đưa ra hôm 4/8 trên website chính thức của chính quyền thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, Sở Tôn giáo vụ tuyên bố không có nhà sư nào tên "Shi Zhengyi" trong hệ thống của họ.

Kể từ ngày 25/7, cái tên "Shi Zhengyi" đã tung ra những tin tức gọi là "bằng chứng" về việc Thích Vĩnh Tín - trụ trì thứ 30 của Thiếu Lâm tự - có con ngoài giá thú với một số phụ nữ, duy trì nhiều đặc điểm nhận dạng và biển thủ công quỹ của chùa.

Đây không phải là lần đầu tiên những cáo buộc về tha hóa đạo đức gây rắc rối cho vị trụ trì 50 tuổi, được mệnh danh "nhà sư CEO của Thiếu Lâm tự.

Trụ trì chùa Thiếu Lâm Thích Vĩnh Tín (trái) và Shi Yanlu, người đang bị nghi là kẻ tố cáo nặc danh

Mặc dù Thích Vĩnh Tín và Thiếu Lâm tự luôn khẳng định những lời cáo buộc này là bịa đặt, Cục các Vấn đề Tôn giáo của Trung Quốc hôm  3/8 vẫn tuyên bố đã bắt đầu điều tra các tin đồn.

Sở Tôn giáo vụ Đăng Phong cho biết họ đã gửi nhân viên tới thẩm vấn Thích Vĩnh Tín tại chùa Thiếu Lâm và đưa ra một tuyên bố dài 3 trang của ông này. Vị trụ trì đã hủy chuyến đi tới Thái Lan để hợp tác với các nhà điều tra.

Qian Daliang, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Tài sản vô hình của Thiếu Lâm - công ty được giao nhiệm vụ phát triển thương hiệu Thiếu Lâm - đã xác nhận rằng các nhà điều tra từ sở tôn giáo vụ có mặt tại chùa nhưng khẳng định rằng tất cả mọi người đều bị thẩm vấn, bác bỏ tin Thích Vĩnh Tín là tâm điểm cuộc điều tra.

Duowei News, một trang tin chính trị của Trung Quốc ở Mỹ, đoán rằng "Shi Zhengyi" có thể là một trong số nhiều người. Khả năng thứ nhất, ông ta là một nhà sư hoặc ai đó hiện đang sống và làm việc tại Thiếu Lâm tự. Các tài liệu mà Shi Zhengyi cung cấp có 3 lá thư cho thấy Thích Vĩnh Tín bị buộc hoàn tục vào năm 1987. Nếu những tài liệu này là thật thì chỉ có người ra vào được chùa mới có chúng. Thêm nữa, rất có thể, "Shi Zhengyi" là địa diện cho một phe phái bên trong chùa Thiếu Lâm, những người muốn lật đổ Thích Vĩnh Tín hoặc chia sẻ các lợi ích chung khác.

Khả năng thứ hai, theo Duowei đó là "Shi Zhengyi" là người có quan hệ với chính phủ, ông ta tiết lộ các tài liệu lấy được từ phía cảnh sát. Nếu các tài liệu của cảnh sát là có thật, "Shi Zhengyi" phải là ai đó ở bên trong hệ thống ngành công an hoặc có quan hệ với người nào đó trong ngành này.

Ngoài ra, có những báo cáo cho rằng 30 đệ tử chùa Thiếu Lâm mới đây đã ra một tuyên bố chung khẳng định "Shi Zhengyi" thực sự là bí danh của Shi Yanlu, một người từng được Thích Vĩnh Tính bảo trợ nhưng sau đó đã bị trục xuất khỏi chùa và giờ quay lại trả thù.

Shi Yanlu từng làm việc tại chùa Thiếu Lâm lại nói với các phóng viên rằng mình không phải "Shi Zhengyi" song rất ngưỡng mộ người đã tố cáo trụ trì Thích Vĩnh Tín.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news