Tin mới

Ai phải bồi thường vụ tai nạn làm thai phụ 8 tháng và con 3 tuổi tử vong?

Thứ bảy, 02/06/2018, 19:37 (GMT+7)

Luật sư cho biết, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không, mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Luật sư cho biết, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không, mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Khoảng 7h30 ngày 31/5, tại đường Võ Quý Huân (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) đã xảy ra vụ Tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng làm một thai phụ đang mang bầu 8 tháng và cháu bé 3 tuổi tử vong. 

 

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, về mặt pháp luật, chưa có quy định thai nhi là một con người. Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết. Do đó, trong trường hợp này, lái xe tải phải chịu trách nhiệm làm chết 2 người.

Theo phân tích của luật sư Thơm, trong vụ tai nạn giao thông này, người điều khiển phương tiện xe ô tô đã vi phạm Điều 4, luật Giao thông đường bộ về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ và Khoản 1, Điều 16, Luật giao thông đường bộ về lùi xe.

 

"Hành vi lùi xe ô tô không quan sát của lái xe ô tô đã có mối quan hệ nhân quả dẫn tới cái chết của 2 mẹ con đã có dấu hiệu phạm tội, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015", luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến thai phụ 8 tháng và con gái 3 tuổi tử vong.

 

 

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

 

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

 

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

 

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

 

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Nguyễn Huệ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news