Tin mới

Ai sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh sau khi David Cameron từ chức?

Thứ sáu, 24/06/2016, 17:26 (GMT+7)

Ngay sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới, điều khiến người Anh và thế giới quan tâm hiện nay là ai sẽ trở thành tân thủ tướng của nước Anh.

Ngay sau khi Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới, điều khiến người Anh và thế giới quan tâm hiện nay là ai sẽ trở thành tân thủ tướng của nước Anh.

Sau nhiều nỗ lực, chính phủ của Thủ tướng Cameron vẫn không thể giữ chân Anh ở lại với EU. Và nước Anh sẽ cần một người thay thế vị trí của ông Cameron khi ông rời nhiệm sở vào tháng 10 tới.

Theo Telegraph, không khó để tìm ra những ứng viên chính cho vị trí tân thủ tướng nước Anh.

Quá trình bầu một nhà lãnh đạo mới của đảng bảo thủ khá phức tạp. Trước tiên, các ứng viên phải do các nghị sĩ đảng Bảo thủ đề cử thông qua sự đệ trình lên chủ tịch Ủy ban nghị sĩ Bảo thủ Graham Brady. Nếu một ứng viên được chọn, họ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Nếu hai ứng viên được chọn bởi các nghị sĩ, họ sẽ phải bước vào cuộc bỏ phiếu rộng hơn của các thành viên đảng Bảo thủ, được tiến hành qua đường bưu điện.

Những người ủng hộ Anh rời khỏi EU vẫy cờ bên ngoài Phố Downing ở London sau khi có kết quả trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters

Nếu 3 hoặc 4 ứng viên của đảng được đề cử làm ứng viên tiềm năng, các nghị sĩ sẽ phải giảm xuống chỉ còn 2 ứng viên bằng cách sử dụng việc thông qua hệ thống lá phiếu sau khi vị trí thứ 4 đã bị loại.

Dưới đây là danh sách một số ứng viên vị trí Thủ tướng Anh:

Boris Johnson

Boris Johnson, cựu thị trưởng London, được xem là người ủng hộ việc Anh rời EU nhiều nhất, và cũng chính đối thủ cạnh tranh của George Osborne (Bộ trưởng Tài chính) cho vị trí thủ tướng Anh, đặc biệt nếu cuộc trưng cầu dân ý cho thấy ông Johnson được tín nhiệm. Lập trường của Boris Johnson sẽ ho phép ông giành được ưu thế trong bất cứ cuộc cạnh tranh cho vị trí lãnh đạo tiềm năng nào. Bên cạnh đó, Boris Johnson cũng là một chính trị gia rất được lòng công chúng.

Boris Johnson là một chính trị gia rất được lòng công chúng. Ảnh: Telegraph

Việc tên tuổi của Boris Johnson được công nhận cũng sẽ giúp ông có ưu thế hơn hẳn những ứng viên khác trong đảng Bảo thủ - những người đã công khai ủng hộ việc Anh rời khỏi EU và lôi kéo những người khác tham gia cùng họ.

Theo Telegraph, Boris Johnson được cho là sẽ có tương lai xán lạn nếu ông thuyết phục được các nghị sĩ rằng sẽ giành chiến thắng.

Ruth Davidson

Ruth Davidson là lãnh đạo đảng Bảo thủ người Scotland, rõ ràng rất được yêu thích cho vị trí lãnh đạo.

Sau thành công của bà trong cuộc bầu cử Holyrood hồi tháng trước, đảng của bà chỉ về sau đảng Quốc gia Scotland. Điều này mở ra khả năng Ruth Davidson có thể trở thành người kế nhiệm ông Cameron trong tương lai.

Ruth Davidson cũng gây ấn tượng trong cuộc trưng cầu rời khỏi EU và hạ gục đối thủ của mình một cách dễ dàng.

Ruth Davidson là ứng viên rất được yêu thích cho vị trí lãnh đạo. Ảnh: Telegraph

Chỉ mới 37 tuổi, Ruth Davidson được coi là hiện thân của chủ nghĩa bảo thủ tự do mới. Theo Telegraph, bà Davidson tin rằng đảng Bảo thủ người Scotland sẽ tách khỏi đảng của nước Anh dưới một cái tên mới nêu Boris Johnson trở thành thủ tướng.

George Osborne

Được xem là một ứng viên hiển nhiên từ việc là bạn thân của Thủ tướng David Cameron, George Osborne dường như không được lòng các nghị sĩ đảng Bảo thủ và các thành viên trong đảng.

Hiện giờ, một điều chắc chắn là Cameron sẽ rời khỏi vị trí thủ tướng trong một cuộc cải tổ sau cuộc trưng cầu dân ý, vì vậy George Osborne sẽ cần phải tái thiết lập vai trò của chính mình trong nội các để chuẩn bị sẵn cho cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo trong tương lai.

George Osborne không được lòng các nghị sĩ đảng Bảo thủ và các thành viên trong đảng vì là bạn thân của ông Cameron. Ảnh: Telegraph

Có đến 65 nghị sĩ đảng Bảo thủ từ chối đề xuất khẩn cấp "Ngân sách Brexit" hồi đầu tháng này vì cho rằng nó "vô lý" và chỉ trích rằng đề xuất của ông có thể đe dọa các tuyên bố đã được cam kết.

Theresa May

Theresa May thực sự là người phụ nữ trầm lặng trong nền chính trị Anh, nhưng điều đó không có nghĩa "Nữ hoàng băng giá" không quan tâm đến cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng.

Là một Thư ký nội các điềm tĩnh, bà đã giữ vai trò đi đầu trong cuộc tranh luận trưng cầu dân ý rời EU và có thể là người thích hợp nhất để dung hòa nội bộ đảng trong một chiến dịch thức dậy đầy kịch tính.

Đảng Bảo thủ chắc chắn muốn có một Brexiteer (người ủng hộ rời EU) trở thành một trong hai ứng viên cuối cùng cho vị trí thủ tướng, vì vậy, Theresa May thực sự đang có một cơ hội lớn.

Theresa May cũng là một ứng viên tiềm năng cho vị trí tân thủ tướng Anh. Ảnh: Telegraph

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC tháng này, Theresa May đã gây ấn tượng khi ra lời kêu gọi rõ ràng cho một "cuộc cải cách hơn nữa" quy tắc phong trào tự do của EU.

Mặc dù từng nhiều lần từ chối bình luận về tương lai của nhà lãnh đạo, nhưng rõ ràng, chính Theresa May chứ không phải Osborne có thể trực tiếp đối đầu Boris Johnson.

Michael Gove

Trong những tuần gần đây, đã xuất hiện một làn sóng hỗ trợ cho thành viên đảng Thứ dân Michael Gove vào vị trí thủ tướng Anh. Tuy nhiên, Michael Gove nhiều lần khẳng định không quan tâm đến vị trí này và tình bạn của ông với Thủ tướng David Cameron sẽ không bị tác động bởi cuộc trưng cầu dân ý.

Gove không được coi là một ứng cử viên nghiêm túc cho công việc hàng đầu bởi vì ông thực sự không có tham vọng trở thành Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Telegraph

Hiện đã có rất nhiều thảo luận trong hàng ngũ cấp cao của đảng về khả năng ông Michael Gove trở thành phó thủ tướng trong một cuộc cải tổ, đồng nghĩa với việc ông David Cameron sẽ là chìa khóa để khôi phục đảng sau cuộc trưng cầu dân ý. Nhiều người tin rằng, việc đề xuất ông Gove trở thành phó thủ tướng sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho cam kết hòa giải đảng của ông Cameron.

Trong đảng, ông Gove không được coi là một ứng cử viên nghiêm túc cho công việc hàng đầu bởi vì ông thực sự không có tham vọng trở thành Thủ tướng Chính phủ.

Lê Huyền (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news