Tin mới

Al-Qeada kêu gọi các nhóm Hồi giáo chống lại Nga và phương Tây

Thứ hai, 02/11/2015, 10:23 (GMT+7)

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi tất cả những người ủng hộ Hồi giáo cùng tham gia chống lại Nga, Iran, đồng minh của họ cùng với các nước phương Tây.

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi tất cả những người ủng hộ Hồi giáo cùng tham gia chống lại Nga, Iran, đồng minh của họ cùng với các nước phương Tây.

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi tất cả những người ủng hộ Hồi giáo cùng tham gia chống lại Nga, Iran, đồng minh của họ cùng với các nước phương Tây. Ảnh: Reuters

Một đoạn băng ghi âm được công bố hôm 1/11 cho thấy sự nhất trí cao giữa al-Qaeda do al-Zawahiri cầm đầu (thay thế cho Osama bin Laden) và Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS). Đến nay, 2 tổ chức khủng bố này đã liên tục cạnh tranh nhau trong việc chiêu mộ người ủng hộ.

Trong đoạn băng ghi âm, al-Zawahiri đã liệt kê Nga, Iran,  Alawites Hezbollah và Mỹ như là các nước đang điều phối cuộc chiến tranh chống lại các nhóm khủng bố và kêu gọi các nhóm Hồi giáo khác nhau phối hợp để tập chung vào việc chống lại kẻ thù chung.

Thủ lĩnh al-Qaeda xác định rằng việc chiến đấu chống lại người Hồi giáo đang diễn ra từ Đông Turkestan đến Morocco.

Trong một băng ghi âm được công bố vào tháng 9, al-Zawahiri đã gọi IS và thủ lĩnh Abu Bakr al-Banghdadi của họ là không hợp pháp. Ông bác bỏ những tuyên bố của al-Baghdadi rằng mình là lãnh đạo của tất cả người Hồi giáo và cuộc thánh chiến ("caliph" của IS). Trong đó, al-Zawahiri (người đang bị Mỹ treo giải 25 triệu USD cho cái đầu của hắn) phàn nàn về việc Baghdadi bỏ qua những người Hồi giáo đang chịu khổ đau ở Gaza và Pakistan.

Tuy nhiên, al-Zawahiri nói trong một đoạn băng trước đó rằng các chiến binh của ông ta sẽ tham gia IS để chống lại liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria bất cứ khi nào có thể.

IS (Daesh), một tổ chức khủng bố, đã kêu gọi thành lập một đế chế Hồi giáo "caliphate" trên toàn thế giới. IS hiện đang chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria. Nhóm này tuyên bố "thánh chiến" với cả Nga và Mỹ từ ngày 13/10 sau khi 2 nước này phát động không kích nhắm vào các căn cứ và cơ sở hạ tầng của chúng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ayman al-Zawahiri IS