Tin mới

Ám chỉ Tổng thống Venezuela là "một con lừa", hai lính cứu hỏa đối mặt án tù 20 năm

Thứ hai, 17/09/2018, 15:56 (GMT+7)

Hai lính cứu hỏa Venezuela sau khi làm một video ám chỉ Tổng thống Nicolas Maduro là một con lừa đã bị tạm giam vào hôm Chủ nhật (16/9).

Hai lính cứu hỏa Venezuela sau khi làm một video ám chỉ Tổng thống Nicolas Maduro là một con lừa đã bị tạm giam vào hôm Chủ nhật (16/9).

Hiện hai người đàn ông này đang chờ xét xử về tội danh “kích động thù hận” và có thể phải đối mặt với 20 năm tù nếu bị kết tội, Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động nhân quyền cho hay.

Ông Ricardo Prieto, 41 tuổi, và Carlos Varon, 45 tuổi, đã bị cảnh sát áp giải đi vào hôm thứ Tư (12/9) tại trạm cứu hỏa, nơi họ làm việc ở bang Merida, theo các nhà quan sát nhân quyền của Đại học Andes, Merida..

Hai người này đã xuất hiện tại tòa vào Chủ nhật và bị Thẩm phán Carlos Marquez tuyên tạm giam với cáo buộc vi phạm luật “kịch động thù hận” đã được thông qua vào năm ngoái, các nhà quan sát và nhóm quyền Penal Forum cho hay.

Tổng thống Venezuela

“Hai lính cứu hỏa bị kết tội kích động thù hận, tội danh này có thể sẽ bị kết án tới 20 năm tù”, luật sư Ivan Toro, cũng là một nhà quan sát, cho biết.

Những người phản đối Tổng thống Maduro, người bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra khủng hoảng ở Venezuela, từ lâu đã gọi ông là “Maburro”, có âm gần giống với từ “burro”, trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là con lừa.

Chính quyền của ông Maduro không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc của Reuters, hãng tin này cũng không thể liên lạc được với hai lĩnh cứu hỏa, Prieto và Varon, hay luật sư của họ.

Trong video gây sốt cộng động mạng được hai lính cứu hỏa thực hiện, chiếu hình ảnh một người đàn ông [là lính cứu hỏa thứ nhất] dẫn một con lừa đi qua trạm cứu hỏa ở Merida trong khi người còn lại [là lính cứu hỏa thứ hai] tường thuật với những con vật khác rằng tổng thống lừa (Burro) đang đến thăm trạm cứu hỏa với cách tưởng thuật giống như các bài tường thuật giới thiệu hoạt động của ông Maduro trên truyền hình.

Các luật sư của hai lính cứu hỏa nói rằng họ làm video chỉ để vui đùa chứ không có ý định kích động sự thù ghét đối với ông Maduro.

Những nhà hoạt động dân chủ nói rằng ông Maduro đã thực hiện nhiều chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến suốt thời gian qua, theo nhóm nhân quyền Penal Forum, hiện có khoảng 234 tù nhân chính trị ở Venezuela. Còn Tổng thống Maduro cho biết ông đang phải đối mặt với âm mưu nổi dậy có vũ trang nhằm đánh đổ chính phủ theo đường lối cánh tả của mình, và cảnh báo rằng lực lượng đối lập muốn dựng lên ở Venezuela một chính phủ bù nhìn thân Mỹ, theo Reuters.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news