Tin mới

Ăn cua sống để tăng cường sinh lực, trị ung thư: Lợi bất cập hại

Thứ tư, 13/09/2017, 13:58 (GMT+7)

Mới đây, trên một số diễn đàn phòng chống ung thư, bệnh nhân đang chia sẻ một phương pháp trị bệnh nguy hiểm không kém việc nuốt cóc sống, đó chính là: ăn cua đồng sống.

Mới đây, trên một số diễn đàn phòng chống ung thư, bệnh nhân đang chia sẻ một phương pháp trị bệnh nguy hiểm không kém việc nuốt cóc sống, đó chính là việc "ăn cua đồng sống".

Trong cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ tốt cho cơ thể khi được ăn chín uống sôi chứ tuyệt đối không nên ăn sống. Ảnh: NĐT

Theo thông tin trên báo Infonet, trên diễn đàn phòng chống ung thư, bệnh nhân đang xôn xao trước việc sử dụng cua đồng sống để trị ung thư và tăng cường sinh lực. Họ cho rằng, trước khi vào các trận thi đấu các võ sĩ thường uống nước cua đồng để có sức khoẻ thi đấu tốt. 

Một số bệnh nhân ung thư đã ăn, uống nước cua đồng sống thì cho rằng, nước này giúp họ cải thiện đáng kể tình trạng sức khoẻ chiến đấu với bệnh ung thư.

Về việc này, trên báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với TS.BS Phạm Thị Việt Hương – Bệnh viện K Trung ương. Theo BS Hương, việc sử dụng cua đồng sống để chữa bệnh rất nguy hiểm. Làm theo những phương pháp này, bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn nặng lên khiến các bác sĩ cũng phải bó tay. Đây là điều rất đau lòng, vừa đáng thương lại đáng trách.

Trong quá trình điều trị của mình, TS. Hương cho biết, dù đã tư vấn cho người bệnh rất kỹ nhưng rất nhiều lần chị chứng kiến bệnh nhân uống đủ thứ lá lẩu, chữa khắp các thầy lang, bà mế. Điển hình, có trường hợp trẻ mắc ung thư đang điều trị tại Khoa Nhi, BV K Trung ương nhưng mẹ của bé vẫn ngấm ngầm cho con uống thuốc lá vô tội vạ. Đến khi xét nghiệm men gan lên đến 800 U/L, bác sĩ gặng hỏi nhưng ban đầu người mẹ còn chối đây đẩy, nhất quyết không nói thật.

Trong khi đó, Thầy thuốc ưu tú, ThS.BS Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng khoa Vi rút - Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng: "Trong cua sống có một số loại vi khuẩn. Nếu ăn cua sống có nguy cơ bị viêm dạ dày ruột do vi khuẩn. Đặc biệt, cua suối ở một số vùnấg núi, nht là ở Sìn Hồ - Lai Châu, có chứa ấu trùng sán lá phổi, ăn sống hoặc chín chưa kỹ sẽ bị bệnh sán lá phổi".

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, trong cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ tốt cho cơ thể khi được ăn chín uống sôi chứ tuyệt đối không nên ăn sống. Ăn cua sống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, người dân không nên nghe lời mách bảo vô căn cứ để chữa bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu khuyến cáo, việc tìm kiếm thông tin về vấn đề sức khỏe trên mạng không có nguồn gốc rõ ràng đang trở thành trào lưu rất nguy hiểm.

Với các bệnh nhân đang điều trị ung thư việc làm đó lại càng nguy hiểm hơn, khi tiếp cận các bài thuốc đó mà không có kiểm chứng đã áp dụng khiến bệnh tình nặng thêm.

Trên thế giới, các biện pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... vẫn là biện pháp chính để điều trị bệnh ung thư.

Đưc Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news