Tin mới

Ấn Độ bị chỉ trích vì trả lại kit xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc

Thứ ba, 28/04/2020, 15:19 (GMT+7)

Việc Ấn Độ ngừng sử dụng kit xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc đã bị Bắc Kinh chỉ trích là không công bằng và vô trách nhiệm.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ lên kế hoạch trả lại bộ kit xét nghiệm Covid-19 cho Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cơ quan hàng đầu xử lý dịch Covid-19 ngày 27/4 đã lên kế hoạch trả lại kit xét nghiệm kháng thể mua từ 2 công ty Trung Quốc do kém chính xác. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ cho biết họ quan ngại sâu sắc vì quyết định này. Chính quyền Trung Quốc đã xác nhận thiết bị do 2 công ty là Guangzhou Wondfo Biotech và Zhuhai Livzon Diagnostics sản xuất. "Thật không công bằng và vô trách nhiệm đối với một số cá nhân khi coi các sản phẩm của Trung Quốc là "bị lỗi" và xem xét vấn đề với định kiến phủ đầu", phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc Ji Rong tuyên bố. Các công ty của Trung Quốc đã xuất khẩu thiết bị sang một vài nước châu Âu, châu Á và Mỹ Latin mà không gặp bất cứ vấn đề gì, bà Ji Rong nói thêm.

Trung Quốc đã cố gắng giúp Ấn Độ chống Covid-19 bằng hành động cụ thể và họ đảm bảo chất lượng thiết bị y tế xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất. Wondfo Biotech tuyên bố họ ủng hộ chất lượng thiết bị của mình và nó đã được chính cơ quan nghiên cứu y tế Ấn Độ xác nhận tại thời điểm cấp giấy phép nhập khẩu.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc chỉ trích quyết định của Ấn Độ khi tăng cường các khoản đầu tư từ nước láng giềng. Đây là bước đi nhằm ngăn chặt sự cơ hội của các công ty Trung Quốc trong dịch Covid-19. Hai nước đã và đang thực hiện các bước đi để cải thiện mối quan hệ nhưng sự ngờ vực xuất phát từ biên giới và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực vẫn hằn sâu ở Ấn Độ.

Ấn Độ đã đặt hàng hơn nửa triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể Covid-19 từ Trung Quốc trong tháng này để tăng cường sàng lọc. Các xét nghiệm kháng thể lấy mẫu máu không phải lúc nào cũng xác định được người mới nhiễm nhưng việc người đó từng nhiễm hay chưa sẽ phát hiện được, ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news