Tin mới

Ấn Độ chính thức công nhận người chuyển giới thuộc "giới tính thứ 3"

Thứ tư, 16/04/2014, 11:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 15/4, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ban hành phán quyết, chính thức công nhận  những người chuyển giới thuộc giới tình thứ 3.

(Tinmoi.vn) Hôm 15/4, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ban hành phán quyết, chính thức công nhận  những người chuyển giới thuộc giới tình thứ 3.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã yêu cầu chính quyền bang và liên bang cho phép người chuyển giới được lựa chọn "giới tính thứ 3" trong mọi giấy tờ cá nhân chính thức. Hiện tại một số bang ở Ấn Độ, những bang miền Nam Tamil Nadu, và một số cơ quan đã công nhận người chuyển giới. 

Bên cạnh đó, Tòa án cũng yêu cầu chính phủ phải bảo đảm tỉ lệ có việc làm và được tiếp cận giáo dục của những người chuyển giới để phù hợp với Chính sách dành cho những nhóm thiểu số khác và giúp họ vượt qua sự kỳ thị.

Ấn Độ chính thức công nhận người chuyển giới thuộc

Người chuyển giới tại Ấn Độ chính thức được công nhận thuộc giới tính thứ 3 về mặt pháp lý

Quyết định của Tòa án ghi rõ: “Mỗi người đều có quyền được lựa chọn giới tính của mình”.

Cộng đồng người chuyển giới tỏ ra rất hoan nghênh và đã tổ chức một buổi tiệc ăn mừng trước phán quyết mới được đưa ra - một dấu mốc quan trọng cho cuộc chiến chống phân biệt và kì thị trong xã hội Ấn Độ.

Đây là kết quả những nỗ lực của một nhóm nhà hoạt động khi gửi đơn đề nghị Tòa tán Tối cao công nhận cộng đồng người chuyển giới và các quyền bình đẳng của họ trước pháp luật năm 2012. 

Ấn Độ chính thức công nhận người chuyển giới thuộc

Trước đó, sự kì thị đối với người chuyển giới Ấn Độ vô cùng khắc nghiệt

Thẩm phán KS Radhakrishnan bày tỏ: "Công nhận người chuyển đổi giới tính thuộc giới tính thứ ba không chỉ là vấn đề xã hội hay y học mà còn là vấn đề về nhân quyền."

Ước tính tại Ấn Độ có khoảng 2 triệu người chuyển giới. Dẫu vậy, từ trước đến nay, họ phải sống một cuộc sống bên lề xã hội, túng quẫn, nghèo đói, bị tẩy chay vì giới tính không được thừa nhận rõ ràng. Nhiều người buộc phải kiếm sống bằng cách múa - hát rông, ăn xin hoặc bán dâm. Theo những tổ chức nhân quyền, sự kì thị đối với người chuyển giới Ấn Độ còn khắc nghiệt hơn thế, khi ngay cả các bệnh viện cũng từ chối tiếp nhân khám chữa bệnh cho họ.

Năm 2009, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ cũng có hành động ý nghĩa đầu tiên khi cho phép người chuyển giới được trả lời trong phiếu bầu về giới tính của họ là “giới tính khác”.

Ấn Độ chính thức công nhận người chuyển giới thuộc

Cộng đồng người chuyển giới vui mừng trước phán quyết của Tòa án

Ấn Độ không phải là quốc gia châu Á đầu tiên quy định thành luật về giới tính thứ 3. Hồi năm 2007, Tòa án Tối cao Nepal đã yêu cầu chính phủ hủy bỏ mọi đạo luật kì thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới. Cũng mới năm ngoái, Bangladesh đã công nhận giới tính thứ 3.

Tháng 12/2013, Tòa án Tối cao Ấn Độ từng có hành động gây tranh cãi khi quyết định hình sự hóa các hành vi quan hệ tình dục đồng tính. Theo bộ luật 153 tuổi từ thời thuộc địa của Ấn Độ, điều 377 trong Bộ Luật hình sự Ấn Độ khẳng định quan hệ đồng giới là điều “trái với tự nhiên” và phải chịu hình thức phạt tù 10 năm. 

 

Yên Yên (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news