Tin mới

Ấn Độ đã thử thành công tên lửa hạt nhân vươn tới Trung Quốc

Thứ hai, 02/02/2015, 15:17 (GMT+7)

Ấn Độ đã thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng hạt nhân có thể vươn tới tất cả những thành phố lớn của Trung Quốc.

Ấn Độ đã thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng hạt nhân có thể vươn tới tất cả những thành phố lớn của Trung Quốc.

 

Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có thể vươn tới những thành phố lớn của Trung Quốc

Theo dự kiến, Ấn Độ đã tiến hành vụ thử từ bệ phóng di động đối với tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân Agni-V trên đảo Wheeler ở vịnh Bengal. Cuộc thử nghiệm hoàn thành công, chính phủ nước này cho biết.

“Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Ấn Độ Agni 5 đã được thử nghiệm thành công khi được bắn đi từ một bệ phóng di động ngày hôm nay, 31/1/2015 vào lúc 8h09. Tên lửa đã tấn công mục tiêu được chỉ định một cách chính xác, nhắm tới được tất cả các mục tiêu trong nhiệm vụ”.

 

Tên lửa Agni-V là một tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn có 3 tầng (IRBM) với taamfbawns khoảng 5.000 km và có tải trọng 1,1 tấn. Khi được đưa vào sử dụng tại Bộ Chỉ huy Lực lượng Chiến lược của Ấn Độ, tên lửa này có thể đe dọa tới tất cả các thành phố lớn của Trung Quốc với những vũ khí hạt nhân, một khả năng mà Delhi hiện đang thiếu. Trung Quốc từ lâu đã khoe về khả năng ICBM có khả năng vươn tới khắp nơi trên đất Ấn Độ.

 

Đây là cuộc thử tên lửa Agni-V thứ 3. Hai đợt trước đã diễn ra vào năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm lần này là lần đầu tiên Ấn Độ thử nghiệm tên lửa Agni-V từ bệ phóng di động được gắn trên đỉnh một xe tải. Một bệ phóng di động khiến tên lửa có khả năng tồn tại cao và được phóng đi nhanh hơn so với một bệ phóng cố định.

Avinash Chander, giám đốc sắp mãn nhiệm của cơ quan công nghệ quốc phòng Ấn Độ, Tổ chức Phát triển và nghiên cứu Quốc phòng (DRDO), cơ quan thiết kế Agni-V nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắn đi từ bệ phóng di động. “Đây là một dịp trọng đại. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ phóng ICBM từ bệ phóng di động và là bước nhảy vọt khổng lồ đầu tiên trong khả năng răn đe của đất nước”. Ông Chander sắp rời khỏi chức vụ sau cuộc thử nghiệm này cho biết cuộc phóng thử này chính là “món quà chia tay tốt nhất”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã ca ngợi vụ phóng thử thành công này trên Twitter: “Cuộc phóng thử tên lửa Agni-V từ bệ phóng di động thành công biến tên lửa này trở thành một tài sản quý giá của lực lượng vũ trang Ấn Độ. Tôi cảm ơn các nhà khoa học của chúng ta vì những nỗ lực của họ”.

Truyền thông Ấn Độ cho biết DRDO sẽ tiến hành thêm một số cuộc thử nghiệm Agni-V trước khi nó chính thức được đưa tới Bộ Chỉ huy Lực lượng Chiến lược của Ấn Độ.

Bảo Linh (tin tức nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news