Tin mới

Ấn Độ: Điện thoại phải có nút báo động tránh yêu râu xanh

Thứ năm, 28/04/2016, 09:59 (GMT+7)

Nút "chống hiếp dâm" là một trong những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ trong tình hình các vụ hiếp dâm tiếp tục tăng.

Nút "chống hiếp dâm" là một trong những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ trong tình hình các vụ hiếp dâm tiếp tục tăng cao.

Kể từ ngày 1/1/2017, tất cả các điện thoại ở Ấn Độ buộc phải có nút "chống hiếp dâm". Nút này sẽ kêu cảnh báo những người xung quanh và kêu gọi sự giúp đỡ khi ấn 3 lần.

Trong buổi phỏng vấn với phóng viên hôm 26/4, Bộ trưởng Bộ phát triển phụ nữ và trẻ em Ấn Độ Maneka Gandhi khẳng định đây là một thay đổi đáng kể, sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng hiếp dâm tại Ấn Độ.

Cũng theo chia sẻ, Bộ Viễn thông của Ấn Độ sẽ ra một số qui tắc mới được công bố trong tuần này. Theo đó, Bộ này yêu cầu tất cả các điện thoại công nghệ thấp sẽ có "nút chống hiếp dâm" được cài đặt vào phím số 5 hoặc số 9. Các điện thoại thông minh sẽ có tính năng này khi người sử dụng ấn 3 lần liên tiếp vào nút bật tắt.

 Bà Maneka Gandhi, Bộ trưởng Bộ phát triển phụ nữ và trẻ em: "Đây là một thay đổi lớn"

Giới chức nước này nhận định "nút chống hiếp dâm" bằng bấm tay sẽ nhanh và hiệu quả hơn so với một ứng dụng điện thoại. Ngoài ra, Bộ Viễn thông nước này cũng yêu cầu tất cả các điện thoại di động sẽ phải có GPS vào năm 2018. Hiện chưa rõ "các nhà sản xuất điện thoại như Apple có đồng ý không", tuy nhiên dự luật nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội điện thoại di động Ấn Độ.

An toàn của phụ nữ ở các khu vực công cộng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Ấn Độ sau vụ hiếp dâm và giết người tập thể một sinh viên trên xe bus năm 2012.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nút báo động