Tin mới

Ấn Độ được phép mua tên lửa, UAV của Mỹ

Thứ tư, 08/06/2016, 10:22 (GMT+7)

Giới chức ngoại giao Ấn Độ tối qua cho biết 34 nước thành viên MTCR đã đồng ý để Ấn Độ tham gia, giúp nước này có thể mua các loại vũ khí tối tân nhất của Mỹ.

Giới chức ngoại giao Ấn Độ tối qua cho biết 34 nước thành viên MTCR đã đồng ý để Ấn Độ tham gia, giúp nước này có thể mua các loại vũ khí tối tân nhất của Mỹ.

Tên lửa Brahmos của Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Những khí tài đầu tiên mà Ấn Độ nhắm đến chính là các loại tên lửa và máy bay trinh sát trang bị vũ trang không người lái (UAV) của Mỹ.Với việc tham gia MTCR, Ấn Độ cũng có thể được xuất khẩu tên lửa hành trình siêu âm Brahmos, sản phẩm hợp tác sản xuất với Nga, trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí công nghệ cao. Tuy nhiên, MTCR cũng yêu cầu Ấn Độ tuân thủ một vài quy định xuất khẩu vũ khí như không bán tên lửa có tầm bắn vượt quá 300 km.

Thỏa thuận về Chế độ Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) được các nước thành viên thông qua vào năm 1987 nhằm hạn chế phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa mang loại vũ khí này.

Giới chức Ấn Độ cho biết nước này cũng đã nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG), tổ chức chi phối các hoạt động thương mại hạt nhân, ban đầu được lập ra để đối phó cuộc thử hạt nhân đầu tiên của Ấn Độ năm 1974. Tuy nhiên Ấn Độ khó có thể gia nhập NSG dễ dàng vì trong các thành viên của NSG có Trung Quốc, đối thủ lớn của Ấn Độ và đặc biệt là Pakistan vốn luôn trong tình trạng thù hằn với Ấn Độ.

Xem thêm:

[mecloud]WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Brahamos MTCR UAV