Tin mới

Ấn Độ: Hàng trăm phụ nữ chết vì phẫu thuật triệt sản

Thứ tư, 12/11/2014, 14:55 (GMT+7)

Các nhà chức trách cho biết ít nhất 11 phụ nữ thiệt mạng và hơn 62 người phải nhập viện sau khi tiến hành phẫu thuật triệt sản tại một phòng khám di động của chính phủ. Và đã có hàng trăm người chết vì phẫu thuật kể từ khi chiến dịch này được tiến hành.

Các nhà chức trách cho biết ít nhất 11 phụ nữ thiệt mạng và hơn 62 người phải nhập viện sau khi tiến hành phẫu thuật triệt sản tại một phòng khám di động của chính phủ. Và đã có hàng trăm người chết vì phẫu thuật kể từ khi chiến dịch này được tiến hành.

 

Hàng trăm phụ nữ Ấn Độ đã chết vì phẫu thuật triệt sản

Những người chết và bị thương nằm trong số hơn 80 phụ nữ đến “trại” phẫu thuật triệt sản tại quận Bilaspur ở bang Chhattisgarh, Ấn Độ, R.K.Vange, giám đốc phòng Y tế của khu vực cho biết. Mỗi phụ nữ đã nhận được 1.400 rupe (23 USD) để triệt sản.

 

Đây là một phần của sáng kiến kéo dài hàng thập kỷ của chính phủ Ấn Độ nhằm hạn chế tình trạng tăng dân số tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Chương trình này không bắt buộc nhưng các nhà hoạt động sức khỏe sinh sản nói đó là phi đạo đức.

 

Việc triệt sản diễn ra từ ngày 8/11, Vange cho biết. Nhiều phụ nữ đã xuất hiện biến chứng sau phẫu thuật vào ngày 10/11 và được đưa tới 4 bệnh viện khác nhau.

6 trong số hàng chục người được điều trị đã rơi vào tình trạng nguy kịch trong ngày 11/11. Các cán bộ quận đã ra lệnh điều tra và kết quả khám nghiệm tử thi dự kiến được đưa ra trong ngày 12/11.

Bộ trưởng bộ y tế, Raman Singh cho biết 4 quan chức y tế địa phương đã bị đình chỉ công tác.

Theo trang IBN liên kết với CNN, 83 phụ nữ đã được phẫu thuật triệt sản trong vòng 5 tiếng đồng hồ tại phòng khám di động.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền HRW đã lên ánh chương trình triệt sản của quan chức y tế Ấn Độ nhằm kiềm chế tăng dân số. Những phụ nữ được trả tiền hoặc bị ép phải trải qua phẫu thuật trong điều kiện mất vệ sinh.

Nhóm đã kêu gọi Ấn Độ tập trung nỗ lực hơn nữa vào biện pháp ngừa thai và thắt ống dẫn tinh ở nam giới bởi đây là những thủ tục ít nguy hiểm hơn.

“Đây là những tin tức gây sốc nhưng không đáng ngạc nhiên bởi điều đó gần như không thể tránh khỏi do điều kiện không an toàn, phi đạo đức và mất vệ sinh vốn vẫn tồn tại ở khắp những trại di động kiểu này ở Ấn Độ”, Kerry McBroom, Giám đốc Sáng kiến quyền Sinh sản thuộc Mạng lưới Luật Nhân quyền tại New Delhi nói.

Những “trại” di động này rất phổ biến trong nỗ lực kiểm soát dân số của chính phủ Ấn Độ. Thông thường, phụ nữ bị các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ép đến đó và những trại này nằm tại các địa điểm rất mất vệ sinh. Hàng trăm phụ nữ đã bị chết khi tiến hành triệt sản, McBroom trích dẫn số liệu của chính phủ cho biết.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news