Tin mới

Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370

Thứ sáu, 21/03/2014, 14:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ấn Độ ngày\n20/3 đã từ chối đề nghị cho phép bốn tàu chiến của Trung Quốc vào quần đảo Andaman, Nicobar của\nnước này để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

(Tinmoi.vn) Ấn Độ ngày 20/3 đã từ chối đề nghị cho phép bốn tàu chiến của Trung Quốc vào quần đảo Andaman, Nicobar của nước này để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

Đội trưởng Liu Zhonghu trên một chiếc tàu hải quân Trung Quốc Jinggangshan ở Ấn Độ Dương hôm thứ 5 (20/3). Ảnh: Xinhua

Các quan chức Ấn Độ cho biết hôm thứ 5 (20/3), Trung Quốc đã yêu cầu cho phép 4 tàu chiến, gồm hai tàu khu trục nhỏ và một tàu cứu hộ vào vùng lãnh hải của Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ từ chối một cách “lịch sự” khi nói rằng, hải quân và không quân nước này đã tìm kiếm rất kỹ trong khu vực, vì thế các nước khác không cần phải rà soát thêm.

Theo PTI, các lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng phản đối tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng Vịnh Bengal, nơi có các cơ sở quân sự bí mật và nhạy cảm.

Cùng ngày, phát ngôn viên hải quân PLA Liang Yang nói rằng Trung Quốc muốn chuyển sang tìm kiếm ở vùng biển Andaman và đảo Sumantra ở phía Tây Nam Indonesia.

Ngày 21/3, Trung Quốc tiếp tục tuyên bố sẽ cử 3 tàu chiến tham gia vào chiến dịch tìm các mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích tại vùng biển ngoài khơi Australia. Thậm Chí Trung Quốc đang gửi hai máy bay tới Malaysia để nhập cùng đội tìm kiếm quốc tế rà soát ngoài khơi Ấn Độ Dương để tìm chiếc Boeing 777-200 mất tích.

Ba máy bay quân sự Trung Quốc đã rời Sanya, tỉnh Hainan để tới Malaysia vào sáng thứ 6 (21/3) để tham gia tìm kiếm, theo phát ngôn từ website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Hiện hải quân Ấn Độ đã có 4 tàu chiến (INS Satpura, Sahyadari, Saryu and Batti Malv) đang hiện diện ở Vịnh Bengal và biển Andaman tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay. Ba máy bay khác cũng được cử đến phối hợp trong khu vực này bao gồm (P-8I, C-130J và Dornier-228), theo một quan chức Ấn Độ cho biết.

Trong khi đó, sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 20/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, sự biến mất một cách bí ẩn của chuyến bay MH370 đã khiến ông Tập Cận Bình “suy sụp”. “Cũng như Thủ tướng Malaysia Najib Razak và rất nhiều người dân Trung Quốc, ông Tập đã rất buồn vì sự mất tích của phi cơ Boeing 777”, ông Tony Abbott nhấn mạnh.

Các hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 chuyển hướng sang vùng biển phía nam Ấn Độ Dương sau khi các đội tìm kiếm quốc tế không thể phát hiện dấu vết chiếc máy bay ở Biển Đông và vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương. Nhiều quốc gia ở khu vực Tây Á và Trung Quốc cũng tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay trên đất liền nhưng không phát hiện dấu vết khả nghi.

W.2 (Theo Times of India, SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news