Tin mới

Ấn Độ ngừng dùng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc

Thứ tư, 22/04/2020, 15:10 (GMT+7)

Ấn Độ khuyên tất cả các bang không sử dụng bộ kit xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc để điều tra các lỗi phát hiện.

Ấn Độ đã mua 50.000 bộ kit xé nghiệm nhanh của Trung Quốc hồi tuần trước. Ảnh: India Today

Hội đồng Nghiên  cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ngày hôm qua đã đề nghị các bang dừng sử dụng bộ kit xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc trong 2 ngày tiếp theo sau khi phát hiện kết quả sai tại nhiều khu vực. Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19, người đứng đầu bộ phận Dịch tễ học và Bệnh truyền nhiễm tại ICMR, Raman R Gangakhedkar nói: "Chúng tôi đã nhận được một khiếu nại về độ thiếu chính xác tại một bang. Vì vậy chúng tôi đã nói chuyện với 3 bang khác và phát hiện nhiều biến thể về độ chính xác trong kết quả xét nghiệm của các mẫu dương tính, một số nơi là 6%, có những nơi lên đến 71%".

"Thấy những khác biệt lớn như vậy không ổn chút nào. Chúng tôi cần điều tra thêm ngay cả khi đây là thế hệ xét nghiệm đầu tiên. Bệnh này mới chỉ kéo dài 3,5 tháng vì vậy tất cả công nghệ sẽ được cải tiến theo thời gian nhưng chúng tôi không thể bỏ qua những phát hiện này", ông nói thêm.

Trong 2 ngày tới, ICMR sẽ gửi 8 nhóm chuyên gia tới xác nhận kết quả. "Do đó, tất cả các bang được yêu cầu không sử dụng bộ xét nghiệm nhanh trong 2 ngày tới". ICMR cho biết họ sẽ nêu vấn đề với nhà sản xuất nếu kết quả tiếp tục bị lỗi.

Trước đó, chính quyền bang Rajasthan đã ngừng sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc sau khi nó mang lại kết quả không chính xác. Bộ trưởng Y tế của bang, Raghu Sharma cho biết bộ kit chỉ cho kết quả chính xác 5,4% so với kỳ vọng 90%. Do đó, bộ dụng cụ này là vô dụng. ICMR đã được thông báo về vấn đề này.

ICMR cũng đã nhận được khiếu nại liên quan đến việc xét nghiệm lại cho các bệnh nhân ở Tây Bengal khi bộ kit RT-PCR không chính xác.

Ấn Độ đã mua 50.000 bộ kit xét nghiệm kháng thể nhanh từ Trung Quốc hồi tuần trước và phân phối đến những bang có tỷ lệ nhiễm cao. Các bộ kit này xét nghiệm mẫu máu nhằm tăng tốc độ sàng lọc và phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 vì chúng mất ít thời gian để hiển thị kết quả hơn so với việc thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trong phòng thí nghiệm.

Bộ kit này khác với bộ kit RT-PCR hiện đang được sử dụng để xác nhận các ca nhiễm và dựa vào dữ liệu phân tử. Xét nghiệm RT-PCR là tiêu chuẩn vàng để thử Covid-19. Xét nghiệm nhanh không phải là loại xét nghiệm xác nhận bởi sau đó vẫn phải làm PCR để xác nhận kết quả dương tính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news