Tin mới

Ấn Độ tính bán vũ khí cho Việt Nam, báo Trung Quốc hậm hực đe dọa

Thứ năm, 30/10/2014, 09:32 (GMT+7)

Trước những dấu hiệu rõ ràng của chính phủ Ấn Độ về việc bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên biển, truyền thông Trung Quốc đã tức tối đe dọa New Delhi.

Trước những dấu hiệu rõ ràng của chính phủ Ấn Độ về việc bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên biển, truyền thông Trung Quốc đã tức tối đe dọa New Delhi.

Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, hôm 29/10, Hoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân Nhật báo - tiếng nói chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã cảnh báo New Delhi phải suy nghĩ về những hậu quả tiềm năng cho quan hệ Trung - Ấn trước khi bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam.

Hôm 28/10, đài New Delhi Television và tờ The Times of India cho hay Ấn Đọ đang có kế hoạch bán tên lửa chống hạm tầm ngắn BrahMos và tàu tuần tra cho Việt Nam. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố: Việc hợp tác về quốc phòng với Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất của chúng tôi".

Từ tháng trước, Ấn Độ đã thông báo sẽ cung cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho việc mua sắm quốc phòng của Việt Nam.

Theo truyền thông Ấn Độ, cả hai quốc gia đều đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nên Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường hợp tác với Việt Nam. 

Hôm 29/10, Ấn Độ tuyên bố sẽ bán tàu hải quân, đồng thời đưa ra tín hiệu rõ ràng về việc cung cấp tên lửa chống hạm tầm ngắn BrahMos cho Việt Nam, một động thái khiến truyền thông Trung Quốc tức tối

New Delhi Television cũng cho biết, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm New Delhi vào ngày 27/10 để thảo luận về hợp tác quân sự với Ấn Độ. 

Báo Ấn Độ cho hay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Ấn Độ trợ giúp thêm trong việc đào tạo sinh viên sĩ quan hải quân Việt Nam cũng như việc triển khai các vệ tinh của quốc gia. Ấn Độ đã đào tạo 500 sinh viên sĩ quan hải quân cho Hải quân nhân dân Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ Việt Nam mong muốn Ấn Độ sẽ tiếp tục chương trình đào tạo này.

Thủ tướng cũng nói với truyền thông Ấn Độ rằng ông hoan nghênh tàu chiến Ấn Độ tới thăm và giao lưu với Việt Nam.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa chống hạm tầm ngắn BrahMos có thể được phóng từ tàu nổi, cũng như từ máy bay chiến đấu Su-30MKV và tàu ngầm lớp Kilo, những thứ mà quân đội Việt Nam đang sở hữu. Do đó, nó có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong vùng Biển Đông.

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc ẩn danh nới với tờ Hoàn cầu thời báo rằng việc Ấn Độ cung cấp vũ khí cho Việt Nam là một hành động thù địch. Sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới New Delhi, các chuyên gia Trung Quốc ngang nhiên cảnh báo Ấn Độ không được gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia một lần nữa.

Trung Quốc và Ấn Độ thường đối đầu nhau về các vấn đề biên giới trong hơn một thế kỷ, đặc biệt là chuyện bang Arunachal Pradesh mà Trung Quốc coi là Nam Tây Tạng, vốn chính thức thuộc chủ quyền Ấn Độ vào tháng 2/1987.

Còn với Việt Nam, Trung Quốc thường xuyên có hành vi khiêu khích trong thời gian qua. Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam và chỉ chịu rút đi vào giữa tháng 7.

 

Theo Yên Yên (Want China Times/ Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news