Tin mới

Án oan Nguyễn Thanh Chấn và Hàn Đức Long đều là 1 cán bộ điều tra

Thứ năm, 22/12/2016, 09:17 (GMT+7)

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn có những tình tiết rất giống nhau, nhiều cán bộ tham gia tố tụng 2 vụ là một. Cả 2 người bị kết án qua lời khai nhận tội và một mực kêu oan tại các phiên tòa vì cho rằng mình bị ép cung...

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn có những tình tiết rất giống nhau, nhiều cán bộ tham gia tố tụng 2 vụ là một. Cả 2 người bị kết án qua lời khai nhận tội và một mực kêu oan tại các phiên tòa vì cho rằng mình bị ép cung...

"Kỳ án Hàn Đức Long" và "án oan ông Chấn" có nhiều điểm trùng hợp kỳ lạ.

Theo hồ sơ điều tra, vụ ông Nguyễn Thanh Chấn xảy ra năm 2003, vụ ông Hàn Đức Long năm 2005 nhưng nhiều người dễ dàng nhận thấy các cán bộ tham gia tố tụng 2 vụ là một. Tại các biên bản ghi lời khai vụ án Hàn Đức Long trước đây, điều tra viên là ông Đào Văn Biên. Ông Biên cũng là điều tra viên vụ án Nguyễn Thanh Chấn.

Trên báo Lao Động, Gia đình & Xã hội đưa tin, chỉ huy điều tra vụ án Hàn Đức Long là ông Lê Văn Dũng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, cũng là người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Giang 2 vụ cùng là ông Đặng Thế Vinh. Cả ông Chấn và ông Long đều bị giam giữ tại trại giam Kế, tỉnh Bắc Giang.

Hiện ông Đặng Thế Vinh (nguyên Trưởng Phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang), đã bị truy tố ra trước tòa về hành vi làm sai lệch hồ sơ gây oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Tuy nhiên, phiên tòa dự kiến diễn ra hôm 25/11 vừa qua đã không diễn ra theo kế hoạch.

Ngoài ông Vinh, ông Trần Nhật Luật (nguyên Phó trưởng Công an huyện Việt Yên), cũng bị truy tố chung tội danh. Riêng ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) bị cáo buộc có hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Chiêm đang được tạm đình chỉ điều tra do sức khỏe yếu, ông Vinh và Luật được tại ngoại.

Chủ tọa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thanh Chấn là ông Nguyễn Minh Năng. Ông Năng cũng là thẩm phán ngồi xét xử vụ án Hàn Đức Long. Hội đồng xét xử vụ án này có 5 người ông Nguyễn Văn Trường là chủ tọa, có 3 hội thẩm nhân dân, ông Năng là thẩm phán thứ hai.

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn có những tình tiết rất giống nhau. Cả 2 người bị kết án qua lời khai nhận tội và một mực kêu oan tại các phiên tòa vì cho rằng mình bị ép cung, dùng nhục hình để khai và “tập thực nghiệm hiện trường”.

Sau khi bị tòa tuyên án, cả ông Chấn và Hàn Đức Long đều có đơn kêu oan.

Chi tiết rất đáng nghi vấn là cả 2 sau khi bị tạm giam đều có thư gửi về cho gia đình với nội dung nhận tội và ăn năn, trót dại. Theo đó, lúc ở trong trại giam, ông Chấn và ông Long đều viết thư tay về cho vợ với nội dung rất kỳ quặc: “Kính gửi vợ, ở trong này tôi đã nhận tội hết rồi…”.

Cả 2 vụ án nói trên đều không có nhân chứng, vật chứng. Vật chứng căn bản nhất của Vụ án hiếp dâm thường là dấu vết tinh dịch, lông, tóc, lời khai của nhân chứng... tất cả đều không có.

Căn cứ kết tội dựa chính đều dựa vào lời khai nhận của bị cáo và các cơ quan tố tụng đánh giá là lời khai nhận tội phù hợp với các tài liệu dấu vết thu được ở hiện trường.

Như tin đã đưa, ngày 20/12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), sau 11 năm tù oan. Ông Long là người từng 4 lần bị tuyên án tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em.

Vào tối cùng ngày, ông Long đã được cán bộ Viện KSND tỉnh Bắc Giang đưa về bàn giao cho xã Phúc Sơn, nơi ông Long và gia đình sinh sống.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news