Tin mới

Ăn phao câu gà có nguy hiểm như lời đồn?

Thứ hai, 05/10/2020, 11:24 (GMT+7)

Nhiều người trong số chúng ta thích ăn phao câu gà và có thể bạn từng nghe đến lời đồn ăn phao câu gà gây ung thư. Điều này liệu có phải sự thật?

Câu hỏi được đặt ra là ăn phao câu gà có gây ung thư hay các bệnh khác hay không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng phao câu có rất nhiều chất béo, nên hãy ăn với số lượng vừa phải.

Trong thực tế, phao câu là bộ phận được ăn ở rất nhiều nước châu Á. Việt Nam ta có câu "nhất phao câu, nhì đầu cánh" hay "Nhất thủ, nhì vĩ" để nói về những bộ phận ngon nhất của con gà. Nhiều người thích ăn phao câu bởi nó có hương vị đậm đà,ngon ngọt, béo ngậy hơn so với những bộ phận khác. Tuy nhiên, đây cũng được cho là nơi có chứa chất gây ung thư, hoặc vi khuẩn, virus, hormone có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Fion Chow, một chuyên gia dinh dưỡng Hong Kong cho biết: "Không có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ với ung thư". Người ta cho rằng phao câu gà ăn không tốt bởi nó là một phần trong hệ thống loại bỏ chất thải của con vật. Phao câu không hề chứa chất độc hay chất gây ung thư.

Fion Chow, một chuyên gia dinh dưỡng Hong Kong. Ảnh: SCMP

Cô Chow chỉ ra rằng phao câu có hàm lượng chất béo và calo cao và việc thừa cân có liên quan tới rất nhiều căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Các chất béo không bão hòa như mỡ lợn hoặc bơ sẽ hình thành lên các mảng làm hạn chế lưu thông máu. Vì vậy, khi ăn thịt gà bạn nên ăn phần ức hoặc đùi gà không da. Đối với chất béo, hãy ăn dầu oliu hoặc chất béo không bão hòa đa có nhiều trong cá và các loại hạt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cho có nghiên cứu nào cho biết ăn bao nhiêu phao câu gà là hợp lý. Đối với những ai đang Giảm cân hoặc duy trì cân nặng thì tốt nhất là ăn ít hoặc không ăn.

Có những lời đồn nói rằng phao câu gà là "kho virus vi khuẩn khổng lồ". Bộ phận này có chứa túi Fabricius, một tuyến tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật của con gà (gồm các tế bào bạch cầu gọi là đại thực bào, có chắc năng nuốt vi khuẩn và virus). Cho nên, người ta quan ngại rằng tuyến này không bị phá vỡ và ai ăn phao câu thì sẽ nuốt phải nó. Tuy nhiên, chuyên gia Chow nói rằng đó chỉ là một nhầm lẫn về sinh học của loài gà.

Chow cho biết khi các đại thực bào nuốt virus hoặc vi khuẩn, chúng sẽ phân giải để không còn độc tố hoặc chất gây ung thư. Ngay cả khi còn chất gây hại sót lại, chúng sẽ lây lan ra toàn bộ con gà bởi túi Fabricius là một phần của hệ bạch huyết.

Nếu bạn có đam mê với phao câu gà thì đừng lo lắng bởi nó thực sự không có hại như lời đồn. Ảnh: Internet

Cũng có người cho rằng ăn phao câu gà có thể dẫn đến lượng oestrogen cao bởi loại hormone này chủ yếu tập trung ở đó. Sự mất cân bằng oestrogen ở phụ nữ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, nội mạc tử cung, làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và gây ra các khối u, u nang.

Oestrogen hòa tan trong chất béo và phần phao câu gà lại chứa rất nhiều chất béo. "Hầu hết oestrogen trong cơ thể phụ nữ do chính các tề bào chất béo của cơ thể chúng ta hoặc buồng trứng tạo ra cho đến khi mãn kinh và sau đó là tế bào mỡi. Cho nên việc ăn phao câu gà không gây ra hậu quả", chuyên gia Chow cho biết.

Nói tóm lại, ăn phao câu gà không ảnh hưởng tới sức khỏe!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news