Tin mới

An táng rùa khế quý hiếm dài hơn 3m tại Mũi Né

Thứ ba, 03/10/2017, 08:38 (GMT+7)

Một cá thể rùa khế (rùa da) dài hơn 3m, nặng gần 1 tấn vừa được ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tổ chức an táng trang trọng theo phong tục của người dân vùng biển.

Một cá thể rùa khế (rùa da) dài hơn 3m, nặng gần 1 tấn vừa được ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tổ chức an táng trang trọng theo phong tục của người dân vùng biển.

Cá thể rùa khế khổng lồ được mai táng trang trọng. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên VietNamNet, chiều 2/10, ngư dân phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tổ chức an táng cho cá thể rùa khế (rùa da) dài hơn 3m, nặng gần 1 tấn theo phong tục của người dân vùng biển.

Dermochelys coriacea đã tồn tại ở dạng nào đó kể từ khi rùa biển xuất hiện cách đây 110 triệu năm trong kỷ Creta. Ảnh: VTC

Trước đó khuya ngày 1/10, một thuyền hành cá của ngư dân Mũi Né khi đánh bắt ở vùng biển Phan Thiết bất ngờ phát hiện 1 cá thể rùa biển có màu xám sẫm, lưng có 7 gờ dọc như múi khế đã chết trước đó.

Với những người dân vùng biển, rùa này là một loài vật linh thiêng, được ngư dân gọi là Bà Khế. Khi phát hiện Bà Khế lụy (chết) thì phải được an táng trang trọng.

Do vậy, sáng ngày 2/10 chủ tàu đã đưa rùa biển vào Vạn Bình An (là nơi chôn cất những loài thuỷ sản linh thiêng như cá ông, rùa biển…) để làm nghi lễ an táng theo phong tục.

Ông Huỳnh Mẫn - một lão ngư ở Mũi Né cho biết: Theo tín ngưỡng của người dân vùng biển, làng nào phát hiện Bà Khế luỵ và chôn cất sẽ làm ăn khấm khá, ngư dân đi biển sẽ bình an và đánh bắt được nhiều tôm cá.

Cũng theo ông Mẫn, người phát hiện ra Bà Khế lụy sẽ phải để tang 3 năm theo phong tục.

Được biết, rùa da là loài rùa không có mai xương, lưng của chúng có lớp da dày màu xám sẫm hoặc đen. Dọc lưng rùa da có 7 đường gờ riêng biệt như múi khế nên còn gọi là rùa khế.

Theo VTC News, rùa khế tên khoa học Dermochelys coriacea là loài rùa biển lớn nhất, là loài bò sát thứ tư sau 3 loài cá sấu. Rùa trưởng thành dài đến 2m, thậm chí 3m. Trọng lượng cơ thể từ 250 đến 700kg. Con rùa to nhất được biết đến dài 3m, nặng 916kg, được phát hiện ở vùng biển phía Tây xứ Wales. Rùa da có tên trong danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Khác với họ hàng nhà rùa, tốc độ di chuyển của rùa Dermochelys coriacea là khủng khiếp, với 35,28km/giờ, tức gần 10m/giây trong môi trường nước. Theo các nhà khoa học, sở dĩ loài rùa này có tốc độ bơi khủng khiếp như thế bởi chúng có đôi chân chèo to, rộng, cực khỏe.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news