Tin mới

Anh "hù dọa" người dân khi thổi phòng mối đe dọa từ Nga

Thứ sáu, 04/11/2016, 10:38 (GMT+7)

Trước tuyên bố của giám đốc cơ quan phản gián MI5 của Anh rằng Nga đang đặt ra mối đe dọa cho London, nhà chính trị học Alexei Zudin cho rằng Anh đang lấy Nga ra để "hù dọa" người dân.

Trước tuyên bố của giám đốc cơ quan phản gián MI5 của Anh rằng Nga đang đặt ra mối đe dọa cho London, nhà chính trị học Alexei Zudin cho rằng Anh đang lấy Nga ra để "hù dọa" người dân.

Giám đốc cơ quan tình báo Anh MI5 cho rằng Nga đang bí mật đe dọa Anh. Ảnh minh họa: Sputnik

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, ông Andrew Parker, giám đốc MI5 tuyên bố Nga ngày càng đe dọa đến sự ổn định của Vương quốc Anh và Moscow đang "sử dụng một loạt cơ quan nhà nước để đạt được mục đích của mình trong Chính sách đối ngoại bằng những biện pháp ngày càng hiếu chiến".

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, nhà chính trị học Alexei Zudin, thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc viện nghiên cứu Chính trị Kinh tế Xã hội cho rằng phương Tây đang liên tục "hù dọa" người dân của mình bằng "mối đe dọa Nga" và điều này có thể gây hậu quả bất ngờ.

"Anh đi đầu trong chiến dịch chống Nga do liên minh phương Tây thổi phòng. Ở đây, nên chú ý tới câu nói rằng đến năm 2018, Anh sẽ có các phương tiện cần thiết để phản ứng thích đáng với hành động của Nga. Tuy nhiên, cần biết giới hạn khi thổi phồng "mối đe dọa Nga" để không làm người dân Anh quá sợ hãi. Bởi việc sợ hãi quá mức sẽ làm băng hoại đạo đức của công dân. Kết quả, họ có thể thoát khỏi sức ảnh hưởng của truyền thông và nhóm cầm quyền trong nước".

Theo ông Zudin, "mối đe dọa Nga" được sử dụng trong trường hợp này nhằm "ép các chính phủ tăng chi phí quốc phòng, tăng ngân sách quân sự và chi phí cho các cơ quan đặc nhiệm. Có người hiểu đây chỉ là những lời nói suông, nhưng nhiều người lại không hiểu vậy. Với người hiểu biết, họ dùng thái độ mỉa mai tiếp nhận thông tin. Với người bình thường, không theo dõi tin tức chính trị, không biết phân thích thông tin thì họ dễ tin và tin tất cả những gì người cầm quyền tuyên bố".

Bình luận của giám đốc MI5 đã bị bộ Ngoại giao Nga mỉa mai, bị điện Kremlin gọi là "vô căn cứ".

Còn theo thông tin trên tờ The Independent, Bộ trưởng Quốc phòng ANh Michael Fallon tuyên bố chiến tranh Nga - NATO sẽ không xảy ra trong năm 2017.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quốc phòng Hạ viện, ông Fallon nói rằng Anh chưa có đủ phwogn tiện để đối phó với Nga và nhận định Anh sẽ vẫn đóng vai trò là "một thành viên tích cực của NATO".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news