Tin mới

Ảnh hưởng dịch Covid-19, gần 3.000 công nhân PouYuen mất việc

Thứ bảy, 20/06/2020, 17:07 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 20/6, Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) đã thông báo phương án cắt giảm gần 3.000 lao động.

Theo tin tức trên Zingnews.vn, Tuổi trẻ, ngày 20/6, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với 2.786 công nhân.

Cty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc tập đoàn PouChen hoạt động từ năm 1996 với ngành nghề sản xuất chính là giày thể thao. Hiện nay công ty có khoảng 60.000 lao động. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện tại, cơ quan này đang làm việc với doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn PouYuen cũng cho biết, trước đó doanh nghiệp dự tính cắt giảm khoảng 6.000 lao động tại các bộ phận không có đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, sắp xếp lại nhân sự theo hướng hạn chế số lượng lao động cắt giảm, PouYuen quyết định chấm dứt HĐLĐ với khoảng gần 3.000 người.

Trước đó, ngày 18/6, Pou Yuen đã có văn bản gửi cơ quan chức năng quận Bình Tân thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ. Theo đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đơn hàng của công ty đã liên tục giảm mạnh, không xác định sẽ kéo dài đến khi nào.

Để ứng phó, công ty phải điều chỉnh sản xuất, nhân lực và các chi phí khác để duy trì. Từ tháng 2/2020, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp như điều độ sản xuất, sắp xếp công nhân nghỉ luân phiên chờ nguyên liệu cũng như phục hồi đơn hàng.

Tuy nhiên, đến quý 3, quý 4 tình hình đơn hàng vẫn không khả quan, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc.

Về quyền lợi của người lao động (NLĐ), công ty sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian NLĐ làm việc tại công ty mỗi năm một tháng tiền lương (bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt HĐLĐ), kể cả thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ năm 2009 đến nay.

Trường hợp có tháng lẻ trên 6 tháng sẽ tính là một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm. Bên cạnh đó, kể từ ngày nhận thông báo chấm dứt HĐLĐ, NLĐ sẽ không phải đến làm việc nhưng vẫn được trả lương đầy đủ (mức lương theo HĐLĐ) tương ứng với thời gian báo trước với loại hợp đồng mà người lao động đã giao kết.

Số tiền này sẽ được chi trả vào kỳ trả lương hằng tháng. Tiền phép năm (nếu có), tiền lương những ngày còn lại trong tháng chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được thanh toán trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Cụ thể, lương tháng 6, 7 và 8 chi trả vào ngày 7 đến ngày 9 của các tháng kế tiếp, khoảng 11-8 sẽ chi trả toàn bộ trợ cấp thôi việc.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong tương lai, PouYuen sẽ ưu tiên tiếp nhận những lao động này khi có nhu cầu tuyển dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news