Tin mới

Anh huy động máy xúc đào mộ tập thể cho nạn nhân Covid-19

Thứ sáu, 10/04/2020, 14:50 (GMT+7)

Những nạn nhân nhiễm Covid-19 người Hồi giáo tại Anh sẽ được chôn tại những ngôi mộ tập thể với tối đa 10 thi thể/ngôi.

Những mảnh đất nhỏ với kích thước 2m x 10m được đào tại Nghĩa trang Kemnal Park ở Chislehurst, phía đông nam London. Đây là những ngôi mộ dùng để đối phó với tình trạng người Hồi giáo tử vong quá nhiều do đại dịch Covid-19.

Các giám đốc tang lễ cho biết  có có tới 50 thi thể đang chờ được chôn cất. Theo truyền thống, một lễ an táng của người Hồi giáo phải diễn ra trong vòng 24 giờ sau khi họ qua đời. Ismail Mohamed Abdulwahab, 13 tuổi được cho là nạn nhân Covid-19 trẻ nhất tại Anh đã được chôn trong một lễ tang riêng ở nghĩa trang này hồi tuần trước.

Những ngôi mộ tập thể chôn được tối đa 10 người đã được đào để chôn cất người chết vì Covid-19. Ảnh: Dailymail

Chúng dùng để đối phó với tình trạng người Hồi giáo tử vong vì Covid-19 quá nhiều. Hiện có tới 50 người đang chờ được chôn cất. Ảnh: Dailymail

Cậu bé Ismail Mohamed Abdulwahab, nạn nhân Covid-19 trẻ nhất tại Anh được chôn cất riêng vào tuần trước. Ảnh: PA

Những ngôi mộ tập thể đang được đào tại Khu chôn cất Hồi giáo Eternal Gardens, thuộc nghĩa trang Kemnal Park. Thi thể các nạn nhân sẽ được chôn riêng từng người một, phủ gỗ và đất xung quanh theo nghi lễ Hồi giáo. Người quá cố được che vải liệm, khuôn mặt hướng về Mecca.

Mỗi ngôi mộ tập thể kiểu này sâu 1,5m và mất nửa ngày khi đào bằng máy. Hai ngôi mộ đã được hoàn thành và giới chức đang lên kế hoạch đào thêm 6 ngôi nữa khi tỷ lệ tử vong tăng vọt.

Thông thường, Eternal Gardens có 2 lễ tang Hồi giáo mỗi ngày nhưng gần đây, nơi này đã quá tải yêu cầu trong hơn 20 ngày. Richard Gomersall, người quản lý dự án đặc biệt tại khu chôn cất này nói: "Phần lớn các lễ tang mà chúng tôi tiến hành đều do Covid-19 và chúng tôi không thể theo kịp yêu cầu chôn cất mọi người trong những ngôi mộ riêng lẻ".

Vì vậy, họ đã làm việc với các học giả Hồi giáo để xem có cách nào đẩy nhanh tốc độ chôn cất mà vẫn giữ được truyền thống. Cuối cùng, họ tiến hành đào mộ tập thể theo hàng như trên.

Mặc dù lễ tang người Hồi giáo sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ sau khi chết nhưng một số người Hồi giáo tại Anh đang phải chờ tới 2 tuần để chôn cất người thân của họ do cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiện có 3,1 triệu người Hồi giáo tại Anh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news