Tin mới

Loạt ảnh mới nhất về hoạt động xây dựng trái phép của TQ tại Đá Chữ Thập

Thứ tư, 22/07/2015, 08:32 (GMT+7)

Các bức ảnh được chụp ngày 13/7/2015 cho thấy việc Trung Quốc xây dựng một tổ hợp quân sự đang diễn ra nhanh chóng tại Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Các bức ảnh được chụp ngày 13/7/2015 cho thấy việc Trung Quốc xây dựng một tổ hợp quân sự đang diễn ra nhanh chóng tại Đá Chữ Thập của Việt Nam.

Tổ hợp quân sự trên Đá Chữ Thập đang được Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Những bức ảnh này do Công ty DigitalGlobe, hãng chuyên cung cấp ảnh vệ tinh của Mỹ, công bố. Theo đó, quá trình xây dựng đường băng trái phép của Trung Quốc tại Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, trên Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng.

Các bức ảnh chụp vào tháng 3 mới chỉ thấy đoạn đường băng kéo dài 53m. Nhưng đến hôm 13/7, một đường băng chạy dọc theo đảo đã xuất hiện. Trong ảnh là khu vực phía đông bắc của Đá Chữ Thập.

Trước đó, trang tin quốc phòng IHS Janes của Mỹ đã nhận định đường băng trên Đá Chữ Thập có thể dài khoảng 3.000 m. Đường băng của lực lượng không quân Trung Quốc thường có độ dài khoảng 2.700 – 4.000m.

Với tốc độ xây dựng này, chỉ vài tháng nữa là đường băng trái phép này có thể đi vào hoạt động. Khu vực trung tâm của Đá Chữ Thập đã xuất hiện nhiều cơ sở vật chất.

Trung Quốc bắt đầu cải tạo Đá Chữ Thập thành đào từ cuối năm 2014. Các hình ảnh vệ tinh hôm 23/3 do Airbus Defence and Space cung cấp cho thấy một đoạn đường băng dài khoảng 53m đã được lát tại đông bắc của Đảo đá Chữ Thập.

Còn đây là khu vực tây bắc của đảo đá.

Cho đến đầu tháng 7 này, các chuyên gia quân sự Mỹ đã ước tính đường băng này có thể sẽ đi vào hoạt động chỉ trong vài tháng tới.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news